Mối quan hệ giữa Ba Lan và Hàn Quốc ngày càng gắn kết
Tin Quốc Tế

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Hàn Quốc ngày càng gắn kết

Năm 2022, chứng kiến mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Ba Lan được tăng cường đáng kể. Khi hai bên có các thỏa thuận vũ khí lớn và công ty Hàn Quốc ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Ba Lan. 

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, trong thỏa thuận vũ khí trị giá 6 tỷ USD, Ba Lan đã đặt mua 1.000 xe tăng K2 và khoảng 600 pháo tự hành, cùng 48 máy bay chiến đấu hạng nhẹ từ những nhà sản xuất Hàn Quốc thay vì từ các đồng minh châu Âu. Đầu tư của công ty Hàn Quốc vào Ba Lan ngày càng tăng. Công ty Korea Hydro và Nuclear Power đã được giao nhiệm vụ xây dựng bốn lò phản ứng hạt nhân ở quốc gia Châu Âu này. Thương mại giữa hai nước cũng đang tăng điều đặn, đạt gần 1 tỷ USD vào năm 2021, trong đó Hàn Quốc có xuất khẩu sang Ba Lan cao hơn khoảng 100 triệu euro so với nhập khẩu. Văn phòng Thủ tướng Ba Lan chia sẻ: “Đó là đỉnh cao của nhiều năm hợp tác và lòng tin được xây dựng trong một thời gian dài

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Hàn Quốc ngày càng gắn kết

Ba Lan và Hàn Quốc ký kết thỏa thuận vũ khí trị giá 6 tỷ USD. Nguồn: vov.vn

 Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc Dukgeun Ahn nhấn mạnh: “Ba Lan đã là một đối tác đầu tư rất quan trọng của chúng tôi. Nhiều công ty Hàn Quốc dã đầu tư vào Ba Lan vì đây là một thành viên rất quan trọng của chúng tôi. Nhiều công ty Hàn Quốc đã đầu tư vào Ba Lan vì đây là một thành viên rất quan trọng của EU, có lực lượng lao động tốt cũng như khả năng tiếp cận tương đối thuận lợi với các đối tác lớn khác của Châu Âu”.  Năm 2013, Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược.

 Thay vì tăng cường hợp tác với các cường quốc truyền thống thuộc châu Âu, các nhà hoạch định chính sách ở Seoul dường như muốn Warsaw trở thành cửa ngõ để Hàn Quốc vào phương Tây, hoặc ít nhất là với thị trường khu vực Trung Âu. Bộ trưởng Dukgeun xác nhận nhiều công ty Hàn Quốc đã đến đầu tư tại Cộng hòa Séc, Slovakia và nhiều nước khác. Bất chấp khoảng cách địa lý, Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Ba Lan. Năm 2021, đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Ba Lan đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Phần đầu tư lớn nhất dành cho các ngành công nghiệp điện tử, tiêu dùng và ô tô. Tuy nhiên, có lẽ điều dễ nhận thấy nhất là hợp đồng xây dựng bốn lò phản ứng có công suất 1.400 MW/ lò ở Ba Lan. 

 

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận