Mạch Ngọc Trân giúp người di cư khắp Đài Loan bảo vệ quyền lợi
Tin Quốc Tế

Mạch Ngọc Trân giúp người di cư khắp Đài Loan bảo vệ quyền lợi

Với mong muốn giúp đỡ những người nhập cư mới bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại Đài Loan, Chủ tịch Hiệp hội Người nhập cư mới Đài Loan - Mai Yu-zhen (Mạch Ngọc Trân) đã ứng cử vào Hội đồng Lập pháp Đài Loan khóa XI. Bằng những cống hiến của mình trong suốt hơn 20 năm qua, Mạch Ngọc Trân đã nhận được số phiếu bầu vô cùng cao và nằm trong top 5 ứng cử viên an toàn của Đảng Nhân dân Đài Loan.

Mạch Ngọc Trân giúp người di cư khắp Đài Loan bảo vệ quyền lợi

 

Mai Yu-zhen (Mạch Ngọc Trân) - Chủ tịch Hiệp hội Người nhập cư mới Đài Loan

Mạch Ngọc Trân sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, cô di dân sang Đài Loan vào năm 1994 sau khi lấy chồng. Thời điểm bấy giờ, cuộc sống Ngọc Trân gặp nhiều khó khăn, song cô vẫn rất lạc quan và phấn đấu phát triển bản thân mỗi ngày. Với những gì đã trải qua, Ngọc Trân có sự đồng cảm dành cho số phận những người nhập cư mới. Vì vậy, Ngọc Trân quyết tâm đem những kinh nghiệm và kiến thức có được hỗ trợ những người nhập cư mới trên khắp Đài Loan. 

Tháng 8/2002, Ngọc Trân thành lập Hiệp hội quê hương người Việt di cư quận Changhua (tiền thân của Hội Người mới nhập cư quận Changhua) với sự hỗ trợ của Cục các vấn đề xã hội nhằm hỗ trợ những người nhập cư mới. Mặc dù giúp được nhiều người Việt di cư tại quận Changhua nhưng khi em gái của cô gặp khó khăn ở Thành phố Đài Trung, cô không thể hỗ trợ em gái thông qua Hiệp hội quê hương người di cư Việt Nam ở quận Changhua. Vì vậy, vào tháng 9/2004, Ngọc Trân quyết định thành lập Hiệp hội Người nhập cư mới Đài Loan trên toàn quốc để hỗ trợ người nhập cư mới, bao gồm cô dâu các nước nhập cư vào Đài Loan và những người con xa xứ đang làm việc, lao động tại đảo Ngọc.

Mạch Ngọc Trân tích cực hỗ trợ các cô dâu các nước lấy chồng Đài Loan, những người con xa xứ đang làm việc, lao động tại đảo Ngọc

Đến tháng 4/2021, Ngọc Trân tiếp tục thành lập Đảng Cư dân Mới Đài Loan để giúp đỡ thêm nhiều người mới nhập cư hơn. Hiện nay, Ngọc Trân đang giữ chức Chủ tịch Đảng với hơn 2.000 Đảng viên. Cũng trong năm 2021, Ngọc Trân được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Li Yongde (Lý Vĩnh Đắc) trao tặng “Huân chương Hiệp hội Văn hóa” và đoạt giải “Bảo tàng, Trung tâm Văn hóa Địa phương và Nhóm Xây dựng Cộng đồng”. 

Mạch Ngọc Trân tham gia ứng cử vào Hội đồng Lập pháp Đài Loan khóa XI

Vẫn theo đuổi mục tiêu thúc đẩy Luật cơ bản về cư dân mới và thành lập Ủy ban cư dân mới quốc gia cho người nước ngoài đang sống và làm việc tại Đài Loan, Ngọc Trân đã ứng cử vào Hội đồng Lập pháp Đài Loan khóa XI. Cô nhận được sự ủng hộ của đông đảo công dân Đài Loan, đặc biệt là người di cư. Hiện tại, Ngọc Trân thuộc top 5 ứng cử viên an toàn của Đảng Nhân dân Đài Loan.

Mạch Ngọc Trân nhận được nhiều sự ủng hộ và lọt vào top 5 ứng cử viên an toàn của Đảng Nhân dân Đài Loan

Thông qua lần ứng cử này, Ngọc Trân mong muốn kiến nghị chính quyền Đài Loan thay đổi Luật định cư, thành lập Cục Tân di dân để những người di cư làm việc, hỗ trợ người di cư mới gặp khó khăn. Đồng thời, cho phép người nước ngoài có thể bảo lãnh cha mẹ sang Đài Loan định cư nếu đủ điều kiện. Bởi Ngọc Trân cảm thấy bất công khi người Đài Loan rất xem trọng việc hiếu thảo với cha mẹ, nhưng với người di cư mới lại không được phép bảo lãnh cha mẹ sang sống cùng để hiếu thảo.

Tuy nhiên việc thay đổi trên không phải dễ dàng, nhanh chóng mà cần thời gian, lòng kiên trì và sự đoàn kết. Ngọc Trân hy vọng mọi người có thể cùng nhau gắn kết, phát triển cộng đồng vững mạnh, từ đó bảo vệ được nhiều quyền lợi hơn cho cộng đồng người Việt tại Đài Loan nói riêng và người nước ngoài tại Đài Loan nói chung.

Ngoc Anh

Bình luận