Liên Hợp Quốc: “Cần 300 năm nữa để đạt được bình đẳng giới”
Tin Quốc Tế

Liên Hợp Quốc: “Cần 300 năm nữa để đạt được bình đẳng giới”

Đó là nhận định của tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về mục tiêu thúc đẩy bình đẳng giới.

Theo VnExpress đưa tin, ngày 6/3, ông Antonio Guterres - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Wikipedia.

Bình đẳng giới ngày càng trở nên xa vời. Theo tiến độ hiện tại, Quỹ phát triển Phụ nữ của Liên Hợp Quốc (UN Women) dự đoán cần tốn khoảng 300 năm nữa.”

“Quyền nữ giới đang bị lạm dụng, đe dọa và xâm phạm nghiêm trọng trên khắp thế giới.”, ông cho biết. Theo đó, ông viện dẫn thêm hàng loạt vấn đề đáng báo động: tỷ lệ phụ nữ tử vong sau sinh, trẻ em gái bị buộc thôi học hay bị ép kết hôn sớm và điều dưỡng nữ không được làm việc.

Ông Guterres cho rằng những tiến bộ về bình đẳng giới đạt được trong hàng thế kỷ “đang biến trước mắt chúng ta”. Dẫn chứng về điều này, thư ký Liên Hợp Quốc chỉ ra hoàn cảnh của phụ nữ và trẻ em ở Afghanistan sống dưới chính quyền Taliban. Ông nhận định rằng họ đã bị “gạt bỏ hoàn toàn khỏi đời sống xã hội” bởi sự can thiệp từ luật Hồi giáo Sharia cực kỳ hà khắc.

Ngoài ra còn có Iran, đất nước này đã bị Ủy ban Địa vị Phụ nữ Liên Hợp Quốc loại trừ do đàn áp phong trào biểu tình Mahsa Amini vào tháng 9 năm ngoái. Đây là cuộc nổi dậy đấu tranh vì quyền phụ nữ sau cái chết của Mahsa Amini, một người phụ nữ chết bất thường khi bị cảnh sát đạo đức giam giữ do đội khăn trùm đầu “không đúng cách”.

Ông Guterres nhấn mạnh thêm rằng: “Ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ bị hạn chế quyền sinh sản và tình dục… Ở một số quốc gia, nguy cơ bị bắt cóc, tấn công luôn rình rập các học sinh nữ khi đến trường.”

“Hàng thế kỷ của chế độ phụ quyền, phân biệt đối xử cũng như định kiến độc hại đã tạo ra một khoảng cách khổng lồ về giới trong khoa học và công nghệ.” Guterres bổ sung thêm, đồng thời chỉ ra tỷ lệ nữ giới đoạt giải Nobel trong hai lĩnh vực trên chỉ chiếm 3% so với nam giới.

Vì vậy, tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi chung tay tạo nên “hành động tập thể” từ các chính phủ, xã hội dân sự và tổ chức tư nhân. Điều này nhằm khuyến khích đầu tư đúng mức cũng như cung cấp giáo dục, đào tạo kỹ năng cho việc thu hẹp khoảng cách về giới trong thời đại kỹ thuật số.

“Chế độ gia trưởng đang đáp trả. Nhưng chúng tôi cũng vậy. Liên Hợp Quốc luôn sát cánh cùng trẻ em và phụ nữ trên toàn thế giới.” Tổng thư ký Guterres cam kết.

 Ngan Tran

Bình luận