Làng Aceredo hiện lên sau 3 thập kỷ chìm dưới đáy hồ Alto Lindoso
Tin Quốc Tế

Làng Aceredo hiện lên sau 3 thập kỷ chìm dưới đáy hồ Alto Lindoso

Sau đợt hạn hán kéo dài cùng với sự khai thác quá mức khiến mực nước của hồ chứa Alto Lindoso vùng Galicia, phía tây bắc Tây Ban Nha xuống thấp. Điều này đã làm cho ngôi làng Aceredo vốn chìm ở đáy hồ dần hiện lên.

Ngày 12/02/2022, báo Dân trí (Việt Nam) đưa tin, ngôi làng Aceredo ở vùng Galicia, phía tây bắc Tây Ban Nha đã hiện lên khi mực nước hồ chứa Alto Lindoso xuống thấp vì nạn hạn hán. Theo đó, lượng nước trong hồ chứa Alto Lindoso chỉ còn lại 15% và khung cảnh của ngôi làng Aceredo cũng đang dần hiện lên. Hình ảnh những mái nhà hư hỏng, các mảnh vỡ từ căn nhà như: viên gạch, thanh gỗ và chiếc xe hơi cũ đang gỉ sét được ghi lại thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng.

Làng Aceredo hiện lên sau 3 thập kỷ chìm dưới đáy hồ Alto Lindoso

Hình ảnh hoang tàn của ngôi làng Aceredo. Ảnh: Chụp màn hình/Guardian

Thị trưởng Hội đồng khu vực Lobios (bao gồm làng Aceredo) Maria del Carmen Yanez cho biết, nguyên nhân khiến hồ chứa Alto Lindoso bị cạn kiệt vì tình trạng hạn thiếu mưa thời gian gần đây. Cùng với đó là sự khai thác quá mức cơ quan điện lực Bồ Đào Nha (hồ chứa Alto Lindoso nằm trên biên giới giữa của hai quốc gia và do Bồ Đào Nha quản lý).

Ngoài ra, theo thống kê của Bộ Môi trường Tây Ban Nha, so với mức trung bình khoảng 61% hiện các hồ chứa khu vực này chỉ đạt ở mức 44% dung tích. Nhiều chuyên gia nhận định, trong tuần tới tình hình có thể sẽ nghiêm trọng hơn nhưng vẫn chưa phát hiện vấn đề đáng lo ngại.

Báo Vnexpress (Việt Nam) cũng có bài viết cho thấy sự tiếc nuối của người dân khi nhìn thấy ngôi làng. Ông Maximino Perez Romero (65 tuổi) đến từ vùng A Coruna chia sẻ, nhìn những tàn tích này ông cảm thấy rất buồn, tựa như đang xem một bộ phim bi kịch. Còn đối với ông Jose Alvarez, cựu công nhân xây dựng ở Aceredo bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa: “chúng thật tồi tệ nhưng cuộc đời này có một số thứ rồi sẽ phải mất đi”.

Được biết, từ năm 1992 hồ chứa Alto Lindoso bắt đầu trữ nước, lúc này ngôi làng Aceredo cũng bị nhấn chìm dưới đáy hồ. Tuy nhiên, sau 30 năm sử dụng vì tình trạng hạn hán trầm trọng đã đưa ngôi làng Aceredo hiện lên một lần nữa.

Gia Luân (TH)

Bình luận