Làn sóng biểu tình nổi dậy sau vụ nổ bệnh viện tại Gaza
Tin Quốc Tế

Làn sóng biểu tình nổi dậy sau vụ nổ bệnh viện tại Gaza

Sau vụ nổ chết người thảm khốc tại bệnh viện Al-Ahli-Baptist ở thành phố Gaza hôm 17/10, vào ngày 18/10 hàng loạt cuộc biểu tình chống Israel diễn ra trên khắp khu vực Trung Đông.

Theo hãng CNN đưa tin, hiện giới chức Isreal và Hamas đổ trách nhiệm cho nhau về vụ nổ. Các quan chức Palestine và một số nhà lãnh đạo Ả Rập cáo buộc Israel tấn công bệnh viện Al-Ahli-Baptist, trong bối cảnh nước này đang tiến hành các cuộc không kích ở Gaza. Phía quân đội Isreal cho rằng, nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad đã gây ra vụ nổ trên do phóng rocket thất bại. Đến thời điểm hiện tại chưa thể xác định độc lập bên nào có lỗi, cũng như con số chính xác về người thiệt mạng.

Làn sóng biểu tình nổi dậy sau vụ nổ bệnh viện tại Gaza

Cảnh quan sau vụ nổ thảm khốc tại bệnh viện Al-Ahli-Baptist (Nguồn: CNN)

Tuy nhiên, vụ nổ tạo nên làn sóng lên án dữ dội ở Ả Rập và hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra ở ít nhất 8 thành phố thuộc khu vực Trung Đông. Đoàn người biểu tình đã xung đột với lực lượng an ninh Lebanon bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại làng Awakar. Cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông trong khi nhân viên y tế đang điều trị cho những người bị thương. Bên cạnh đó, làn sóng biểu tình còn diễn ra bên ngoài Đại sứ quán Pháp tọa lạc Beirut, Đại sứ quán Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, thủ đô của Iraq, Morroco và Yemen. Nhóm Hezbollah – nhóm lực lượng vũ trang thuộc Li-băng có quan hệ sâu sắc với Hamas, lên án sâu sắc và gọi vụ nổ bệnh viện Al-Ahli-Baptist là vụ tấn công chết chóc của Israel, kêu gọi “ngày thịnh nộ” cùng lên án hành động trên. 

Làn sóng biểu tình nổi dậy sau vụ nổ bệnh viện tại Gaza

Cuộc biểu tình ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lên án vụ tấm công trên (Nguồn : Sky New)

Ông Ahmed Al-Mandhari - Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Đông Địa Trung Hải cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, trong bệnh viện Al Ahli Arab chủ yếu là bệnh nhân, nhân viên y tế và những người lánh nạn. Tính đến thời điểm hiện tại, theo Bộ Y Tế tại Gaza, vụ nổ đã khiến ít nhất 500 người thiệt mạng.

Tony Nguyen 

Bình luận