Khởi tố người phụ nữ gốc Việt điều hành đường dây hôn nhân giả
Tin Hoa Kỳ

Khởi tố người phụ nữ gốc Việt điều hành đường dây hôn nhân giả

Ngày 27/10/2022, một phụ nữ gốc Việt ở thành phố Houston, Texas đã bị tuyên án 10 năm tù vì điều hành đường dây chuyên làm hôn nhân giả để nhập tịch Hoa Kỳ.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho biết, bà Ashley Yen Nguyen (58 tuổi) bị tuyên án 10 năm tù giam, ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù và nộp phạt 334.605 USD. Cụ thể, bà  Ashley Yen Nguyen đã thực hiện hành vi gian lận hôn nhân, gian lận thư tín, gian lận nhập cư, rửa tiền và gian dối trong khai thuế.

Đường dây kết hôn giả tại Houston này bị các cơ quan chức năng Hoa Kỳ triệt phá vào tháng 5/2019. Trong đó, người chủ mưu là bà Ashley Yen Nguyen (còn có tên là Duyên, sống tại Houston), cùng hơn 50 người tham gia gồm con gái của bà, một số người thân khác,…

Khởi tố người phụ nữ gốc Việt điều hành đường dây hôn nhân giả

Hình cưới được ngụy tạo. (Nguồn: US Attorney’s Office)

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian 4 năm, bà đã tổ chức nhiều vụ hôn nhân giả nhằm giúp những người ở các quốc gia khác có thẻ xanh. Đối với người Việt Nam muốn làm đám cưới giả với người vợ hay chồng có quốc tịch Hoa Kỳ phải trả phí từ 50.000 70.000 USD. Riêng công dân Hoa Kỳ đồng ý tham gia với tư cách là vợ/chồng được hứa trả từ 15.000 đến 20.000 đô la theo từng giai đoạn khi làm hồ sơ, tuy nhiên nhiều trường hợp không nhận đủ số tiền. Ngoài ra, người làm nhiệm vụ tìm kiếm đối tượng cũng được giả mỗi tháng khoảng 200 USD.    

Những cặp vợ chồng giả sẽ thống nhất không sống chung với nhau, đôi khi chỉ gặp mặt trong thời gian ngắn, thậm chí có trường hợp chưa gặp mặt lần nào trước khi đăng ký kết hôn. Do đó, bà Ashley Yen Nguyen cùng cộng sự hướng dẫn các cặp đôi học thuộc thông tin, chi tiết, thói quen của nhau để trả lời khi tiến hành phỏng vấn nhập cư. Ngoài ra, họ còn làm album cưới giả, tất cả nhằm mục đích giúp mọi người nhanh chóng trở thành thường trú nhân hợp pháp.

Bên cạnh đó, bà còn khai nhận sử dụng số tiền thu lợi bất hợp pháp từ kế hoạch để mua nhiều căn hộ và thậm chí đôi khi dàn dựng cho các cặp vợ chồng giả vượt qua những cuộc kiểm tra hiện trường.   

Theo thông báo của ICE, tổ chức làm kết hôn giả này có lẽ đã thu lợi bất hợp pháp khoảng 15 triệu USD từ các cuộc giao dịch thành công.

Đức Anh (TH)

Bình luận