Kho dự trữ tên lửa Hoa Kỳ dần cạn kiệt vì viện trợ Ukraine
Tin Quốc Tế

Kho dự trữ tên lửa Hoa Kỳ dần cạn kiệt vì viện trợ Ukraine

Kho dự trữ tên lửa của Hoa Kỳ hiện đang dần cạn kiệt sau khi nước này chuyển số lượng lớn tên lửa chống tăng Javelin đến hỗ trợ Ukraine.

Ngày 15/04/2022, báo điện tử Tri thức trực tuyến - Zing News (Việt Nam) đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) thông báo, tài nguyên trong kho dự trữ của Hoa Kỳ đang dần cạn kiệt và cần rất nhiều thời gian để có thể bổ sung thêm số lượng tên lửa cho kho dự trữ này. Theo đó, báo cáo trên được Mark Cancian - Cố vấn cấp cao Chương trình An ninh Quốc tế thuộc CSIS công bố. Ông Mark Cancian phát biểu, các nhà hoạch định quân sự Hoa Kỳ đang lo lắng liệu rằng khi xung đột toàn cầu xảy ra thì kế hoạch dự phòng chiến tranh của Washington có thực hiện được hay không? Bởi số lượng tên lửa trong kho dự trữ của “xứ cờ hoa” đang duy trì ở mức thấp.

Kho dự trữ tên lửa Hoa Kỳ dần cạn kiệt vì viện trợ Ukraine

Quân lính Hoa Kỳ sử dụng tên lửa chống tăng Javelin phiên bản ATGM FGM-148 (ATGM). Ảnh: RIA

Ông Mark Cancian ước tính sau khi chuyển 7.000 tên lửa Javelin đến Ukraine (chiếm gần 1/3 tổng lượng kho dự trữ), số tên lửa Javelin còn lại chỉ khoảng 20.000 - 25.000 chiếc. Để lấp đầy chỗ trống trên, Hoa Kỳ cần bổ sung lượng lớn tên lửa liên tục từ 3 – 4 năm, trường hợp Washington vẫn tiếp tục viện trợ tên lửa cho Ukraine (dùng để chống lại xe tăng Nga) thì thời gian bổ sung phải kéo dài hơn.

Được biết, tên lửa chống tăng Javelin do công ty quốc phòng của Hoa Kỳ Lockheed Martin và Raytheon chế tạo. Đây là loại vũ khí tự dẫn đường đến mục tiêu hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất để người điều khiển ẩn nấp và tránh bị phản công. Đồng thời cũng là vũ khí hữu ích mà “xứ cờ hoa” sử dụng khi diễn ra các cuộc xung đột bất ngờ. Do vậy, vì an ninh quốc gia ông Mark Cancian đề nghị Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nên theo dõi sát sao tình hình hao hụt loại vũ khí quan trọng này trong kho dự trữ.

Tuy nhiên, khác với báo cáo của ông Mark Cancian, một quan chức quốc phòng cấp cao tại Nhà Trắng vào hôm 13/04/2022 lại cho rằng việc Hoa Kỳ viện trợ hàng loạt lô vũ khí đến Ukraine (tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger) sẽ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch dự phòng chiến tranh cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội Hoa Kỳ.

Gia Hưng (TH)

Bình luận