Khám phá Thư viện lớn nhất thế giới - Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ
Du lịch

Khám phá Thư viện lớn nhất thế giới - Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ

(TAP) - Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (Library of Congress) là một trong những kho tàng tư liệu quý giá nhất thế giới. Bên cạnh đó, thư viện còn mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và là nơi diễn ra các cuộc triển lãm nghệ thuật hoành tráng.

Thư viện Quốc hội Mỹ được thành lập ngày 24 tháng 4 năm 1800, tọa lạc tại Capitol Hill, Washington DC, Hoa Kỳ. Thư viện nằm trên ba tòa nhà: Thomas Jefferson Building, James Madison Memorial Building và John Adams Building. Nơi đây được mệnh danh là một trong mười tòa kiến trúc đẹp nhất nước Mỹ thế kỷ XIX. Kiến trúc và nội thất thư viện được trang trí, chăm chút tỉ mỉ, độc đáo bởi nhiều nhà điêu khắc, họa sĩ, nghệ nhân.

Khám phá Thư viện lớn nhất thế giới - Thư viện Quốc hội Mỹ

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ với lối kiến trúc độc đáo và lộng lẫy (Nguồn: Library of Congress)

Là cơ quan văn hóa liên bang lâu đời nhất Hoa Kỳ, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ được xây dựng với mục đích ban đầu nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu của Quốc hội. Thư viện được ví như bộ sưu tập những kiến thức vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại. Năm 1900, Thư viện bảo quản khoảng 1 triệu đơn vị tác phẩm và cho đến nay con số đó đã lên đến hơn 164 triệu mục, từ sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, bản ghi âm đến bản đồ... Nơi đây lưu trữ các tư liệu quý giá về khoa học, triết học, văn học và đặc biệt bản chép tay những ấn phẩm quan trọng. Mỗi ngày, có khoảng 22.000 vật phẩm trong nước và quốc tế được đưa đến thư viện để tiếp nhận và lưu trữ.

Khám phá Thư viện lớn nhất thế giới - Thư viện Quốc hội Mỹ

Không gian đầy tuyệt vời bên trong Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (Nguồn: Library of Congress)

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ còn là nơi mà các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới thường lui tới. Nơi đây sở hữu nguồn tư liệu quý hiếm, có những tài liệu khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Thư viện là kho tàng về kiến thức luật, lưu giữ được những văn bản viết theo lối tượng hình của người Ba Tư từ năm 2040 TCN, kinh thánh Gutenberg in trên giấy da mịn, bản thảo chép tay về mọi mặt đời sống và văn hóa Mỹ, bộ sưu tập những truyện tranh nổi tiếng, bộ danh bạ điện thoại chứa tên họ và địa chỉ lớn nhất thế giới.

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ mở cửa phục vụ đến tất cả mọi người. Chỉ cần qua tuổi 18, bất kỳ ai cũng có thể đến thư viện tham quan, đọc sách sau khi làm thủ tục nhận thẻ. Không những thế, với tiêu chí “mang tri thức tới tất cả mọi người”, thư viện còn mở rộng hoạt động, lập ra những ban riêng phục vụ người tàn tật, người mù và cả các tù nhân trong trại giam.

Với không gian tuyệt vời, nguồn tri thức quý giá cùng tiêu chí phục vụ bạn đọc đầy thông thái, tận tâm, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chắc hẳn sẽ là điểm đến đáng mơ ước cho những ai yêu thích việc đọc sách và tiếp thu tri thức.

Key

 

Bình luận