Italy: Airbnb nhiều khả năng bị truy thu hơn 830 triệu USD
Tin Quốc Tế

Italy: Airbnb nhiều khả năng bị truy thu hơn 830 triệu USD

Bị cáo buộc không nộp thuế cho đơn vị đăng ký sử dụng nền tảng, Airbnb bị Cơ quan thuế Ý “dọa” truy thu hơn 779 triệu euro (tương đương 836 triệu USD).

Airbnb là công ty Hoa Kỳ có trụ sở tại San Francisco, đơn vị điều hành nền tảng trực tuyến cho thuê căn hộ, nhà riêng, biệt thự, phòng khách sạn, nhà phố, phòng trọ đơn lẻ,… thông qua liên kết với chủ sở hữu trên khắp thế giới. Mặc dù có độ phổ biến cao nhưng gần đây, Văn phòng công tố có trụ sở tại Milan (Ý) vừa cho biết, chi nhánh châu Âu của công ty này (trụ sở ở Ireland) đã không chi trả tiền cho chủ nhà từ năm 2017 - 2021, theo CNN.

Căn cứ vào số liệu do cơ quan thực thi pháp luật cung cấp vào ngày 6/11, xuyên suốt khoảng thời gian kể trên, Airbnb thu được khoảng 3,7 tỷ euro (3,96 tỷ USD) từ việc cho thuê ở Ý, trong đó 21% là tiền thuế. Chẳng những không thanh toán đúng hạn, văn phòng công tố còn bày tỏ thái độ quan ngại, chưa rõ các chủ nhà có bị tính thêm khoản phí nào khác hay không. Đồng thời, ba cá nhân từng là quản trị viên Airbnb ở Ý cũng từng đối mặt với cáo buộc liên quan đến những khoản thuế chưa nộp.

Trước tòa án Liên minh Châu Âu, đại diện Airbnb đã lập luận rằng, khoản thuế công tố viên Ý đề cập trong trường hợp này là dịch vụ cho thuê ngắn hạn, bna hành vào năm 2017, không hợp pháp theo quy định của khối EU.

Việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ được miễn thuế nếu không áp dụng VAT (thuế giá trị gia tăng). Các nguồn cung cấp nhận miễn trừ là những hoạt động nhất định vì lợi ích công cộng (chẳng hạn: chăm sóc y tế và nha khoa, dịch vụ xã hội, giáo dục,…) cũng như hầu hết dịch vụ tài chính, bảo hiểm, một số nguồn cung cấp đất đai và nhà cửa, thông tin từ Ủy ban châu Âu (European Commission).

Italy: Airbnb nhiều khả năng bị truy thu hơn 830 triệu USD

Airbnb cho rằng dịch vụ cho thuê ngắn hạn được miễn thuế theo quy định của khối Liên minh EU

Airbnb không phải doanh nghiệp Hoa Kỳ duy nhất vướng phải những lùm xùm pháp lý với đất nước “hình chiếc ủng”. Trước đó, vào năm 2015, Công ty Apple từng phải chấp nhận tất toán cho Ý khoản tiền thuế 318 triệu euro (tương đương 340 triệu USD). Tương tự, vào năm 2017, Công ty Google phải chấp nhận trả 306 triệu euro (khoảng 327 triệu USD) để thanh toán thuế từ năm 2009 - 2015.

Truyền thông nhận định, động thái xiết chặt gần đây ở Ý cho thấy ông Giorgia Meloni - Thủ tướng nước này muốn trấn áp nạn trốn thuế và tăng số tiền nộp vào ngân sách công đối với dịch vụ thuê ngắn hạn, điển hình như Airbnb. Theo quy định mới, doanh nghiệp Hoa Kỳ này phải tăng mức thuế chi trả từ 21% lên 26%.

Tien Tuan

Bình luận