Israel tập kích trại tị nạn lớn nhất phía Bắc Dải Gaza
Tin Quốc Tế

Israel tập kích trại tị nạn lớn nhất phía Bắc Dải Gaza

Ngày 31/10/2023, quân đội Israel đã tấn công một trại tị nạn rộng lớn tại Dải Gaza, khiến ít nhất 50 người Palestine và một chỉ huy của tổ chức Hamas thiệt mạng.

Theo hãng Reuters dẫn lời quan chức Hamas tại dải Gaza, Israel đã triển khai ít nhất 6 đợt tấn công quân sự bằng lực lượng không quân vào khu dân cư thuộc trại tị nạn Jabalia tọa lạc ngoại ô thành phố Gaza. Cơ quan y tế thuộc chính quyền Dải Gaza thông báo, vụ tấn công thảm khốc này khiến 50 người thiệt mạng, khoảng 150 người bị thương và hàng chục người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Israel tập kích trại tị nạn lớn nhất phía Bắc Dải Gaza

Hố bom to tại Jabalia sau cuộc tấn công bằng lực lượng không quân của Israel (Nguồn: Reuters)

Nhân chứng sinh sống tại Jabalia mô tả trận tập kích làm rung chuyển khu trại tị nạn lớn nhất Dải Gaza. Hiện nơi đây chỉ còn lại một đống đổ nát, chôn vùi nhiều ngôi nhà cùng các thi thể nạn nhận và người bị thương.

Về phía Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) giải thích nguyên nhân cuộc tập kích Jabalia là nhằm vào Ibrahim Biari – chỉ huy quan trọng của tổ chức Hamas trực tiếp chỉ đạo thành viên đặc nhiệm Nukhba tham gia cuộc tấn công Israel hôm 7/10/2023.

Israel tập kích trại tị nạn lớn nhất phía Bắc Dải Gaza

Hiện trường tan hoang sau cuộc tấn công khủng khiếp (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby không có bất cứ bình luận gì về vụ tấn công trại tị nạn và nói rằng ông vẫn chưa nắm thông tin. Đồng thời, ông nhấn mạnh: “Việc giết hại thường dân không phải là mục đích chiến tranh của Israel”.

Vụ việc gây nên làn sóng phản đối dữ dội trên thế giới. Nhiều quốc gia Trung Đông và tổ chức nhân quyền tại Israel không đồng tình vụ tấn công trại tị nạn Jabalia. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Iran, Jordan, Ai Cập lên án mạnh mẽ vụ tấn công, Ai Cập cáo buộc Israel vi phạm luật pháp quốc tế khi có hành động “vô nhân đạo” nhắm mục tiêu vào khu dân cư. Ngoài ra, 3 quốc gia Nam Mỹ chủ động kết thúc mối quan hệ ngoại giao với Israel, trong đó Bolivia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao, Chile và Columbia cũng thu hồi đại sứ về nước.

Kể từ sau vụ tấn công của Hamas làm 1.400 người Israel thiệt mạng ngày 7/10, quân đội nước này đã đáp trả bằng nhiều cuộc tấn công dữ dội khiến hơn 8.500 người chết ở Dải Gaza, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Mie Duong

Bình luận