Indonesia sơ tán khẩn cấp cư dân gần khu vực núi lửa Semeru
Tin Quốc Tế

Indonesia sơ tán khẩn cấp cư dân gần khu vực núi lửa Semeru

Hiện chưa có báo cáo thương vong liên quan tới vụ núi lửa Semeru phun trào. Người dân được yêu cầu không đi lại trong bán kính 8 km tính từ núi lửa. 

Theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), chiều 4/12, giới chức Indonesia buộc phải sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 người dân sống gần khu vực núi lửa Semeru tới 11 khu tạm trú, sau khi núi lửa tiếp tục phun những cột tro cao hơn 1,5 km lên không trung và dòng nham thạch nóng bỏng bắt đầu chảy tràn trên diện rộng. Ít nhất 6 ngôi làng trong vùng bị ảnh hưởng bởi đợt thiên tai này. Trước đó, Indonesia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất khi núi lửa Semeru phun trào sáng sớm cùng ngày. Núi lửa Semeru cao 3.676 mét nằm cách Jakarta khoảng 850 km về phía đông nam. Cách đây 1 năm, núi lửa này phun trào khiến 13 người thiệt mạng. 

Indonesia sơ tán khẩn cấp cư dân gần khu vực núi lửa Semeru

Núi lửa Semeru phun trào. Nguồn: vov.vn

Các chuyên gia địa chất cho biết Semeru vẫn trong giai đoạn phun trào, mặc dù kích thước của những đám mây tro bụi đang giảm dần. Mạng Internet gần khu vực núi lửa đã ngừng hoạt động và tín hiệu điện thoại bị chập chờn sau vụ phun trào.

Indonesia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương - một dải bao quanh Thái Bình Dương nơi thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa. Đây là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất trên trái đất. Với 142 ngọn núi lửa, Indonesia hiện là quốc gia có số dân lớn nhất trên toàn cầu sống xung quanh núi lửa. Có khoảng 8,6 triệu người sinh sống trong phạm vi 10 km gần những khu vực nhiều nguy cơ núi lửa phun trào. 

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận