Hội nghị thượng đỉnh ALBA -TCP lần thứ XXII khai mạc tại Cuba
Tin Quốc Tế

Hội nghị thượng đỉnh ALBA -TCP lần thứ XXII khai mạc tại Cuba

Ngày 14/12, Hội nghị thượng đỉnh Bolivar cho châu Mỹ - Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA -TCP) lần thứ XXII đã khai mạc tại thủ đô La Habana, Cuba với sự tham dự của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega và Tổng thống Bolivia Luis Arce cùng lãnh đạo, đại diện thuộc những quốc gia thành viên khác. 

Hội nghị thượng đỉnh ALBA -TCP lần thứ XXII khai mạc tại Cuba

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chủ trì Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ XX tại La Habana năm 2021. Nguồn: baotintuc.vn

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, tại La Habana, Hội nghị diễn ra sau lễ kỷ niệm 18 năm thành lập ALBA-TCP. Tại buổi lễ, đại diện các quốc gia trong khối nêu bật vai trò của ALBA-TCP đối với khu vực. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz - Canel nhấn mạnh nếu không có cơ chế hội nhập dựa trên nguyên tắc đoàn kết, bổ sung và hợp tác này, Mỹ Latinh sẽ không thể đối mặt với những vấn đề mới như hiện nay. Chủ tịch Diaz-Canel hoan nghênh những tiến bộ của khối và kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực đến năm 2023 đạt được mục tiêu mà ALBA - TCP đặt ra thuộc lĩnh vực kinh tế và thương mại cũng như thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực có tầm chiến lược quan trọng. 

Liên minh ALBA-TCP được thành lập ngày 14/12/2004 với sự ảnh hưởng của Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khi đó có tên gọi là Phương án Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ của chúng ta. Năm 2006, tổ chức này đổi tên thành Liên minh Bolivar cho châu Mỹ - Hiệp định Thương mại của các dân tộc. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay ALBA-TCP gồm 10 quốc gia: Cuba Venezuela, Bolivia, Nicaragua, Dominica, Antigua và Barbuda, San Vicente và Granadinas, Granada, San Cristobal và Nieves, Santa  Lucia, cùng ba nước quan sát viên là Syria, Haiti và Surrinam. ALBA-TCP là cơ chế Hội nhập trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa những nước Mỹ Latinh như một sự lựa chọn thay thế Thương mại Tự do Châu Mỹ (FTAA) do Mỹ đề xuất nhưng thất bại vì không nhận được sự ủng hộ của các nước tại khu vực này. 

Nguyên Ngọc (TH)

Bình luận