Hội nghị G7 tìm sự thống nhất về vấn đề Nga - Ukraine
Tin Quốc Tế

Hội nghị G7 tìm sự thống nhất về vấn đề Nga - Ukraine

Ngày 18/4, Hội nghị G7 đã bế mạc sau 3 ngày làm việc tại Nhật Bản với Tuyên bố chung về chiến tranh Nga - Ukraine, trong đó bao gồm thống nhất biện pháp trừng phạt Nga và yêu cầu bên thứ ba ngừng các hoạt động hỗ trợ Nga.

Theo Báo VnExpress Việt Nam, tại thị trấn Karuizawa, Nhật Bản, ngoại trưởng các nước G7 đã thống nhất một số nội dung quan trọng như phản đối Trung Quốc cưỡng chế Đài Loan, cảnh báo về mối đe dọa của vũ khí hạt nhân Nga đặt ở Belarus và tăng cường chính sách trừng phạt nhằm vào Moskva vì chiến sự tại Ukraine.

Hội nghị G7 tìm sự thống nhất về vấn đề Nga - Ukraine

Ngoại trưởng các nước G7 trong cuộc họp tại thị trấn Karuizawa, tỉnh Nagano, Nhật Bản, ngày 18/4. Ảnh: tuoitre.vn/AFP.

Tham dự hội nghị có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

Về vấn đề Nga - Ukraine, các nước G7 đã đi đến một Tuyên bố chung theo đó thống nhất tiếp tục viện trợ cho Ukraine và triển khai một số lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga. Ngoài ra, hội nghị nêu lên yêu cầu đối với các nước thứ ba không được phép cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Nga.

“Chúng tôi sẽ củng cố sự phối hợp nhằm ngăn chặn và đáp trả các bên thứ ba cung cấp vũ khí cho Nga. Nếu không dừng lại, họ sẽ phải trả giá đắt”, trích theo nội dung Tuyên bố chung.

Phương Tây lo ngại rằng có khả năng Trung Quốc bí mật cung cấp vũ khí sát thương cho những bên liên quan xung đột Ukraine nhưng chính quyền Bắc Kinh liên tục bác bỏ. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng xác nhận trường hợp đó chưa xảy ra. Tuy vậy, các quan chức vẫn lo ngại về việc Trung Quốc có thể cung cấp linh kiện điện tử nhằm chế tạo tên lửa và các loại vũ khí khác.

Tại buổi họp báo sau chủ trì cuộc họp, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi bày tỏ vui mừng trước sự thành công của hội nghị và phát biểu: “Sức mạnh tinh thần đoàn kết G7 đang ở mức độ lớn nhất từ trước đến nay”.

Alex Reeves

Bình luận