Hoạt động cứu trợ Dải Gaza tạm ngưng vì thiếu nhiên liệu
Tin Quốc Tế

Hoạt động cứu trợ Dải Gaza tạm ngưng vì thiếu nhiên liệu

Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (The United Nations Relief and Works Agency for Palestine Refugees in the Near East, viết tắt UNRWA) thông báo việc thiếu nhiên liệu có thể khiến cơ quan này tạm ngừng hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza.

Bài đăng của Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine trên mạng xã hội X (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 24/10/2023, Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine đăng bài viết lên mạng xã hội X thông báo rằng, nếu tình trạng thiếu hụt nguồn nhiên liệu tiếp tục tiếp diễn, thì cơ quan này buộc phải tạm ngừng hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza từ ngày 25/10 tới.

Gặp phải tình trạng khẩn cấp tương tự, Tổ chức Y tế thế giới (World Health Organization, viết tắt WHO) cho biết, vì thiếu nhiên liệu vận hành máy phát điện và các dịch vụ thiết yếu khác nên 6 bệnh viện hỗ trợ trên Dải Gaza phải đóng cửa. Bên cạnh đó, người phát ngôn cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Dải Gaza cũng lên tiếng cảnh báo về nguy cơ có thể bùng phát nhiều ổ dịch bệnh quy mô lớn ở khu vực chiến sự này. Từ khi xung đột Hamas-Israel diễn ra cho đến hiện tại, đã có khoảng 3.150 bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, các bệnh ngoài da liên quan đến da, ghẻ và nhiễm trùng phế quản,…

Hoạt động cứu trợ Dải Gaza tạm ngưng vì thiếu nhiên liệu

Đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah, Ai Cập vào ngày 21/10 (Nguồn: AP)

Theo ước tính của Liên hợp quốc (United Nations, viết tắt UN), nguồn viện trợ cần tăng gấp hơn 20 lần mới có thể hỗ trợ đến khoảng 2,3 triệu người Palestine ở Dải Gaza. Với tình trạng khó khăn trên, các tổ chức nhân đạo và cơ quan Liên hợp quốc đang tích cực kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho người dân ở Dải Gaza. Trong đó, tổ chức WHO đã kêu gọi các bên ngừng bắn nhằm viện trợ lương thực, thuốc men, nhiên liệu kịp thời cho dân thường.  

Daniel Dang

Bình luận