Hoa Kỳ xem xét nhiều biện pháp trừng phạt Arab Saudi
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ xem xét nhiều biện pháp trừng phạt Arab Saudi

Đáp trả quyết định cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác liên minh (OPEC+) mà đứng đầu là Arab Saudi, lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét phương án trừng phạt có thể áp dụng lên quốc gia Tây Á này.

Theo báo điện tử Vnexpress (Việt Nam) đăng ngày 15/10/2022, sau khi Tổ chức OPEC+ thông báo cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày nhằm ngăn giá dầu giảm từ ngày 11/10/2022, mối quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Arab Saudi bắt đầu có nhiều chuyển biến xấu. Cụ thể, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố, Washington sẽ xem xét lại mối quan hệ của mình với Riyadh. Ngược lại, Arab Saudi tố cáo ông chủ Nhà Trắng đang tìm cách gây sức ép với Riyadh vì mục đích chính trị. Bởi nếu Arab Saudi cắt giảm sản lượng dầu ngay có thể tạo nên tác động tiêu cực đến cuộc bầu cử quốc hội Hoa Kỳ sắp tới.

Hoa Kỳ xem xét nhiều biện pháp trừng phạt Arab Saudi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thái tử Mohammed bin Salman tại Arab Saudi. Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, Đại diện Nhà Trắng - Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby lập tức chỉ trích Arab Saudi làm thay đổi bản chất vấn đề. Đồng thời khẳng định, Washington sẽ cứng rắn “đáp trả lại” Riyadh dựa trên những hành động của quốc gia này. Đã có nhiều phương án trừng phạt Arab Saudi được xem xét thời gian gần đây như:

Tổng thống Biden đang tham khảo ý kiến Quốc hội sử dụng các công cụ, biện pháp bổ sung để giảm bớt khả năng kiểm soát thị trường năng lượng của OPEC. Đáng chú ý nhất là việc cân nhắc thông qua Dự luật Không liên kết Các nhà sản xuất và xuất khẩu Dầu (NOPEC), bộ luật có khả năng làm giảm mạnh sức ảnh hưởng của OPEC đối với thị trường năng lượng thế giới.

Hạn chế bán vũ khí cho Arab Saudi cũng là một trong nhiều biện pháp trừng phạt được đưa ra thảo luận. Theo Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ Bob Menendez, cần nhanh chóng đóng băng quan hệ giữa Washington và Riyadh bằng việc ngừng cung cấp vũ khí cho Arab Saudi.

Ngoài ra, ba nghị sĩ đảng Dân chủ cũng có một đề xuất mới là rút lực lượng đồn trú của Hoa Kỳ ra khỏi Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhằm giảm sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ, chấm dứt hoạt động bảo vệ an ninh và các mỏ dầu tại Vùng Vịnh.

Gia Hưng (TH)

Bình luận