Hoa Kỳ và Nga tiếp tục căng thẳng vì Ukraine
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ và Nga tiếp tục căng thẳng vì Ukraine

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga ngày càng căng thẳng, khi giới chức “xứ cờ hoa” đang có nhiều động thái được cho là sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt lên Nga vì vấn đề Ukraine.

Báo Vnexpress (Việt Nam) có bài viết, ngày 28/12/2022 thông tin từ một nguồn thạo tin của trang New York Times cho biết Bộ Tài chính Mỹ đang lên kế hoạch trừng phạt hàng loạt các ngân hàng của Nga bằng việc cấm các cá nhân và tổ chức Hoa Kỳ thực hiện giao dịch. Động thái này tác động mạnh mẽ đến tổ chức tài chính lớn nhất Nga và được tiến hành nếu quân đội “xứ bạch dương” tiến đánh Ukraine.

Ảnh minh họa: VOV

Nguồn tin bật mí thêm, đối tượng trừng phạt lần này của Hoa Kỳ chủ yếu nhắm vào giới tinh hoa nước Nga và các quan chức cấp cao liên quan trực tiếp đến vấn đề biên giới Ukraine. Cụ thể, hàng chục ngân hàng, tổ chức tài chính Nga cả nhà nước và tư nhân, trong đó có Sberbank và VTB, đều là mục tiêu nhắm đến của lệnh trừng phạt. Các ngân hàng trên sẽ bị cắt khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu, ảnh hưởng tới việc hợp tác với đối tác nước ngoài và doanh nghiệp tại nước Nga.

Ngoài ra, giới chức Hoa Kỳ còn dự tính cắt giảm những khoản vay, ngừng cung cấp công nghệ cho các ngành công nghiệp quan trọng của Nga, đồng thời “đóng băng” tài sản nhiều người thân cận Tổng thống Putin.

Trước đó, theo báo VOV (Việt Nam) ngày 26/01/2022 Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa trục xuất Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov do những tranh cãi về vấn đề thị thực song phương. Việc này càng làm sâu sắc hơn "vết nứt" trong mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Gia Luân (TH)

Bình luận