Hoa Kỳ - Trung Quốc: Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ - Trung Quốc: Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Vào ngày 1/1 vừa qua, Chủ tịch nước Trung Quốc và Tổng thống Hoa Kỳ vừa có cuộc điện đàm nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho biết, trong cuộc điện điện đàm giữa lãnh đạo nước này và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ông Tập khẳng định việc thiết lập quan hệ ngoại giao là sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng với đôi bên cũng như cộng đồng quốc tế.

Qua 75 năm thiết lập quan hệ song phương (1979 - 2024), chính quyền Bắc Kinh đã cùng Washington D.C. trải qua nhiều thăng trầm nhưng nhìn chung đều hướng đến mục tiêu thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi, cải thiện các chính sách, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân hai nước.

Hoa Kỳ - Trung Quốc: Kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Hoa Kỳ - Trung Quốc cam kết tiếp tục duy trì mối quan hệ ngoại giao (Nguồn: White House)

Chủ tịch Trung Quốc cho biết, sự tôn trọng, chung sống hòa bình và hợp tác cùng nhau có lợi là phướng hướng đúng đắn giúp hai nền kính tế lớn nhất thế giới hòa hợp. Ông Tập Cận Bình cũng nhắc lai chuyến công du đến San Francisco vào tháng 11/2023. Tại đây, Hoa Kỳ - Trung Quốc được cho đã cùng đề ra lộ trình phát triển mới cho quan hệ đôi bên.

Trên cơ sở đó, ông Tập nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Joe Biden và tục định hướng quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ. Mục đích nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, thúc đẩy sự nghiệp hòa bình và phát triển thế giới.

Về phía Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden nhận định, việc thiết lập quan hệ ngoại giao tạo điều kiện thuận lợi cho sự thịnh vượng và mở ra cơ hội hợp tác, phát triển kinh tế. Người đứng đầu Washington D.C. cũng cam kết duy trì mối quan hệ này một cách có trách nhiệm, đồng thời mong muốn tiếp tục thúc đẩy thông qua nhiều cuộc gặp và thảo luận giữa những nguyên thủ quốc gia.

The Vu

Bình luận