Hoa Kỳ: Triều Tiên sẽ trả giá nếu cung cấp vũ khí cho quân đội Putin
Tin Quốc Tế

Hoa Kỳ: Triều Tiên sẽ trả giá nếu cung cấp vũ khí cho quân đội Putin

Trong bối cảnh đàm phán vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Moscow đang là đề tài nóng, đại diện cơ quan an ninh Hoa Kỳ mới đây đã lên tiếng cảnh báo và bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Hoa Kỳ: Triều Tiên sẽ trả giá nếu cung cấp vũ khí cho quân đội Putin

Ông Kim Jong-un toasts và Vladimir Putin (Nguồn: The Guardian)

Ông Jake Sullivan - Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (National Security Advisor of the United States) nhận định, cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực. Đây là tín hiệu xấu đối với thế giới nói chung và người dân tại Kiev (thủ đô Ukraine) nói riêng. Không loại trừ khả năng cục diện xung đột giữa Moscow - Ukraine sẽ có nhiều biến chuyển khi Putin vay mượn tiềm lực quân sự từ Bắc Hàn, The Guardian cho biết.

Đồng thời, phía ông Kim Jong-un dường như cũng được nhiều lợi ích trong vụ hợp tác lần này. Không chỉ hiệu quả kinh tế, truyền thông còn dự đoán, việc thỏa thuận với Nga có thể gia tăng căng thẳng quanh khu vực Bán đảo Triều Tiên, giúp nước này thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân và giành lợi thế so với Hàn Quốc, The New York Times đưa tin.

Theo một số chuyên gia phân tích chính trị, mối quan hệ hợp tác giữa Nga - Triều liên là kiểu cộng sinh, cùng nhau có lợi. Trong bối cảnh, chính quyền Moscow bị cô lập và trừng phạt kinh tế nặng nề từ phương Tây, Bắc Hàn dường như là lựa chọn tối ưu nhất để tăng cường quan hệ ngoại giao. Về phần Triều Tiên, mặc dù tích cực hợp tác nhưng quan hệ với Nga vốn không còn chặt chẽ như thời kỳ đỉnh cao với Liên Xô. Chính Bộ Quốc phòng Triều Tiên vào tháng 11/2022 từng cho biết, Bình Nhưỡng chưa bao giờ thỏa thuận vũ khí với Nga và không có kế hoạch làm như vậy trong tương lai. Tuy nhiên, trước những lợi ích ngày càng rõ ràng, việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa đôi bên là điều sớm được dự đoán, theo The Guardian.

Theo đó, Sullivan cảnh báo Triều Tiên sẽ phải trả giá trước sự trừng phạt từ Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế. Vào tháng 8/2023, Nguoivietplus từng có bài viết “Hoa Kỳ: Quan ngại tốc độ đàm phán vũ khí giữa Triều Tiên với Nga” đề cập việc chính quyền Biden áp lệnh trừng phạt một số công ty hoạt động trên lãnh thổ nước này có liên quan thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên - Nga. Điều này cho thấy quan điểm cứng rắn của Hoa Kỳ trước những vấn đề viện trợ tài chính, cung cấp linh kiện, vũ khí hoặc né tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cho Nga.

Trước đó, vào ngày 4/9, bà Adrienne Watson - Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (US national security council) tiết lộ, sau chuyến ghé thăm Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Bình Nhưỡng vào tháng 7/2023, ông Kim dường như đang có kế hoạch gặp gỡ người đồng cấp ở Moscow.

Ngày 5/9 vừa qua, thông tin tình báo quân sự Hoa Kỳ cũng xác nhận, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến Nga để gặp gỡ người đứng đầu nước Nga từ ngày 10 - 13/9. Mục đích chuyến ghé thăm không gì khác ngoài việc thúc đẩy các thảo thuận đàm phán mua bán vũ khí cho Moscow. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin (nơi ngự trị của Putin và các thành viên cấp cao) vẫn chưa thừa nhận, theo BBC News.

Kelvin Huynh

Bình luận