Hoa Kỳ thực hiện cấm vận hai vùng ly khai Ukraine
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ thực hiện cấm vận hai vùng ly khai Ukraine

Hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin duyệt sắc lệnh công nhận độc lập. Điều này đã bị Hoa Kỳ và các nước đồng minh phương Tây phản đối kịch liệt, đồng thời lên kế hoạch cấm vận khu vực trên.

Theo báo điện tử Vnexpress (Việt Nam), ngày 21/02/2022, Tổng thống Nga Putin vừa duyệt sắc lệnh công nhận độc lập đối với hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine. Tổng thống Putin cho biết, quyết định công nhận độc lập, chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk lẽ ra cần phải thực hiện sớm hơn.

Hoa Kỳ thực hiện cấm vận hai vùng ly khai Ukraine Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: BTT

Ngoài ra, Tổng thống Putin còn ký thêm các thỏa thuận hợp tác khác với lãnh đạo Donetsk và Lugansk. Trong đó, điều khoản thỏa thuận cho phép Nga xây dựng căn cứ quân sự tại hai khu vực này. Chính vì thế, Bộ Quốc phòng Nga nhận chỉ thị từ Tổng thống triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến Donetsk và Lugansk.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về quy mô cũng như thời điểm lực lượng quân đội Nga bắt đầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến sáng ngày 22/02/2021, trang Reuters đưa tin khu vực Donetsk xuất hiện đoàn xe tăng lạ, không có dấu hiệu nhận diện đơn vị. Cụ thể, 5 chiếc được phát hiện đang di chuyển vùng ngoại ô Donetsk và 2 chiếc trong thành phố.

Hoa Kỳ thực hiện cấm vận hai vùng ly khai Ukraine Nga công nhận độc lập hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở Donbass, miền Đông Ukraine. Ảnh: Sovranita popolare

Trước diễn biến bất ngờ này, Hoa Kỳ và đồng minh phương Tây đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang chuẩn bị ký sắc lệnh cấm công dân Hoa Kỳ hợp tác cùng 2 vùng ly khai Ukraine. Đồng thời, thực hiện cấm vận đối với những ai hoạt động tại khu vực trên. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho biết thêm các biện pháp trừng phạt này là riêng biệt với chính sách chuẩn bị cho Nga nếu Moskva tấn công Ukraine.

Gia Hưng (TH)

Bình luận