Hoa Kỳ: Thống đốc Fed cho rằng không cần cắt giảm lãi suất sớm
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Thống đốc Fed cho rằng không cần cắt giảm lãi suất sớm

Theo thông tin Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve Board, viết tắt: FED) ngày 22/2, Thống đốc FED Christopher Waller cho rằng, năm 2024 là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách và số lần cắt giảm sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

Dữ liệu Fed đăng tải vào ngày 16/1 cho thấy, chỉ số lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân (Personal Consumption Expenditures, viết tắt: PCE) cốt lõi trong ba và sáu tháng trước đang ở mức 2%. Đây là tín hiệu tương đối tích cực vì nằm trong phạm vi dự toán của Fed. Theo ông Christopher Waller - Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, thị trường lao động đang có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn lành mạnh và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng trưởng ở mức vừa phải trong quý IV/2023.

Kể từ đó đến nay, Fed cũng ghi nhận dữ liệu GDP về quý IV; tăng trưởng việc làm trong tháng 1 và lạm phát chỉ số tiêu dùng (Consumer Product Index, viết tắt: CPI). Báo cáo này thể hiện, tăng trưởng GDP đạt 3,3% - cao hơn nhiều so với dự kiến. Số lượng trường hợp có việc làm cũng tăng 353.000 và vượt xa dự báo trước đó (dưới 200.000). Tuy nhiên, lạm phát CPI cơ bản hàng tháng ở mức 0,4% - cao hơn nhiều so với 6 tháng trước.

Tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3,7%, gần như thấp nhất trong 50 năm qua. Mặc dù có những tín hiệu cho thấy nhu cầu lao động giảm dần trong năm 2023, nhưng không thể hiện quá rõ ràng. Tốc độ tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ trong 12 tháng giảm từ 4,7% trong tháng 7/2023 xuống 4,3% trong tháng 12/203, sau đó tăng lên 4,5% trong tháng 1/2024. 

Vì nền kinh tế đang diễn biến tốt, ông Waller cho rằng nên dành thêm thời gian thu thập dữ liệu, xác minh tiến trình lạm phát ghi nhận trong nửa cuối năm 2023. Đồng thời, Fed tin rằng lạm phát có khả năng đạt mức 2% một cách bền vững, không cần vội vàng cắt giảm lãi suất quá sớm để bình thường hóa chính sách tiền tệ. Năm 2024 vẫn sẽ là thời điểm thích hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách, nhưng thời điểm bắt đầu và số lần cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

 Hoa Kỳ: Thống đốc Fed cho rằng không cần cắt giảm lãi suất sớm

Thống đốc Fed cho rằng không cần cắt giảm lãi suất quá sớm (Nguồn: Board of Governors of the Federal Reserve System)

Về triển vọng kinh tế, thông qua những dữ liệu mới nhất, Thống đốc Fed dự đoán, GDP thực tế sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong những tháng đầu năm 2024. Sau khi tăng trưởng với tốc độ 4,9% trong quý III năm ngoái và ở mức 3,3% trong quý IV cùng năm, ước tính quý đầu tiên của năm 2024 sẽ dao động từ 1,7% (đối với mức trung bình của cổ phiếu các nhà dự báo khu vực tư nhân) đến 2,9% đối với mô hình GDPNow của Ngân hàng Fed Atlanta.

Cũng theo ông Christopher Waller, một yếu tố góp phần lớn vào lạm phát CPI chính là chi phí dịch vụ nhà ở, chi phí thuê nhà ước tính hoặc tương đương để sở hữu một ngôi nhà. Lạm phát chi phí nhà ở chiếm khoảng 45% lạm phát CPI cơ bản. Lạm phát dịch vụ nhà ở duy trì mức ổn định vào năm 2023, do tốc độ tăng giá thuê thị trường chậm lại kể từ năm 2022, nhưng đang chiếm khoảng 45% lạm phát CPI cơ bản. Fed cũng chứng kiến sự gia tăng bất ngờ về lạm phát dịch vụ nhà ở trong dữ liệu CPI tháng 1 vừa qua. Do đó, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang dự định theo dõi xem liệu chi phí này có tiếp tục tăng ở mức cao hơn dự kiến.

Kelvin Huynh

Bình luận