Hoa Kỳ sử dụng biện pháp trừng phạt đầu tiên với Nga
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ sử dụng biện pháp trừng phạt đầu tiên với Nga

Hoa Kỳ và đồng minh phương Tây vừa thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt đầu tiên lên Nga sau khi “xứ bạch dương” công nhận độc lập 2 vùng ly khai Ukraine Donetsk và Lugansk.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng vào ngày 22/02/2022, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết, sẽ triển khai biện pháp trừng phạt mạnh nhất vào giới tinh hoa, hai ngân hàng lớn của nước Nga, đặc biệt những người đã bỏ phiếu công nhận độc lập đối với hai vùng Donetsk và Luhansk (miền đông Ukraine).
Theo thông tin từ báo điện tử Vnexpress (Việt Nam), Hoa Kỳ và đồng minh EU đã thống nhất gói trừng phạt dành cho Nga. Cụ thể, giới tinh hoa, chính trị gia, nhà lập pháp, quan chức Nga cùng gia đình của họ sẽ bị đưa vào danh sách đen, đóng băng tài sản ở Hoa Kỳ, đồng thời cấm giao dịch trái phiếu với các nhà đầu tư EU.
Hoa Kỳ sử dụng biện pháp trừng phạt đầu tiên với NgaTổng thống Biden tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine phòng thủ biên giới. Ảnh minh họa: Reuters

Nằm trong danh sách đối tượng trừng phạt của Hoa Kỳ còn có hai ngân hàng lớn tại Nga là ngân hàng VEB và ngân hàng quân đội Nga Promsvyazbank. Ngoài ra, Tổng tống Biden tuyên bố, lệnh trừng phạt cũng áp dụng lên khoản nợ chính phủ Nga vì thế quốc gia này không thể tiếp cận nguồn tài chính từ phương Tây.

Bên cạnh đó, báo Tuổi trẻ (Việt Nam) có bài viết cho thấy, Hoa Kỳ vẫn khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Ukraine trong công cuộc phòng thủ biên giới, chống lại nước Nga. Một lượng lớn quân đội Hoa Kỳ gồm: 800 bộ binh và 8 chiến đấu cơ F-35 đã được điều động đến Esotnia, Latvia, Lithuania và một số nơi dọc sườn phía tây Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Minh Huy (TH)

Bình luận