Hoa Kỳ phát hiện lộ thêm khoảng 100 tài liệu mật
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ phát hiện lộ thêm khoảng 100 tài liệu mật

Lầu Năm Góc tiến hành điều tra sau khi nước này phát hiện tài liệu mật liên quan đến Ukraine, Trung Quốc và Trung Đông bị rò rỉ trên mạng.

Theo VnExpress, ngày 7/4, trên Twitter cùng nhiều trang web xuất hiện hàng loạt tài liệu mật liên quan đến đánh giá của chính phủ Hoa Kỳ về một số quốc gia như Ukraine, Trung Quốc và Trung Đông.

Hoa Kỳ phát hiện lộ thêm khoảng 100 tài liệu mật

Quân đội Ukraine triển khai tác chiến tại Bakhmut. Ảnh: cand.com.vn/Getty Images.

Nội dung số tài liệu bị lộ bao gồm đánh giá năng lực phòng không của Ukraine có chiều hướng suy yếu, trong đó gồm vài văn bản được dán nhãn “cấm chia sẻ với nước ngoài”. Ngoài ra, còn có các báo cáo về Trung Quốc, tình hình Trung Đông, chính sách chống khủng bố, chiến lược quân sự khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương,...

Phía quan chức Hoa Kỳ tuyên bố số lượng tài liệu bị lộ có thể lên đến hơn 100 bộ từ đó đưa ra cảnh bảo về mức độ nhạy cảm và khả năng gây thiệt hại của nó. Có ý kiến cho rằng đây là “cơn ác mộng đối với liên minh Ngũ nhãn” bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Australia, New Zealand và Canada.

Vụ rò rỉ xảy ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo điều tra vụ lộ tài liệu mật khác về các báo cáo kế hoạch hỗ trợ Ukraine và đánh giá tình trạng quân đội nước này.

Nhận định về sự cố trên, ông Mick Mulroy, cựu Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về Trung Đông cảnh báo an ninh quốc gia đang ở tình trạng “bị xâm phạm nghiêm trọng”, có thể làm ảnh hưởng đến kế hoạch trợ giúp Kiev. Ông cũng nói rằng loạt ảnh chụp tài liệu là bằng chứng cho thấy một cá nhân hoặc tổ chức nào đó đang hành động với chủ đích nhất định nhằm gây tổn hại đến lợi ích an ninh Hoa Kỳ, Ukraine và NATO.

Tuy nhiên, những tài liệu trên được xem là “phần nổi của tảng băng chìm” và tiềm ẩn nhiều hệ lụy bao gồm gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ tình báo Hoa Kỳ - Ukraine.

Alex Reeves

Bình luận