Hoa Kỳ phát hiện khinh khí cầu khả nghi ở Hawaii
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ phát hiện khinh khí cầu khả nghi ở Hawaii

Giới chức Hoa Kỳ cho biết đang theo dõi một vật thể bay nghi là khinh khí cầu đang di chuyển trên lãnh thổ nước họ. Sự việc diễn ra nhiều tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn rơi vật thể nghi là khí cầu do thám từ phía Trung Quốc.

Theo báo Thanh Niên, ngày 1/5, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INPACOM) thuộc quân đội Hoa Kỳ thông báo đã tung 3 tiêm kích F-22 đến gần đảo Hawaii thuộc bang Hawaii để thực hiện hành động do thám và đánh giá tình hình sau khi phát hiện một khí cầu khả nghi.

Hoa Kỳ phát hiện khinh khí cầu khả nghi ở Hawaii

Hải quân Hoa Kỳ thu hồi xác khí cầu nghi là “khí cầu do thám” của Trung Quốc sau khi bắn hạ nó hôm 5/2/2023. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ

INPACOM tiết lộ sự việc diễn ra từ hôm 28/4. Các bên liên quan tiến hành theo dõi “vật thể hình cầu” ở độ cao khoảng 11km so với mặt biển ở Thái Bình Dương. Kết luận cho thấy vật thể “không gây ra mối đe dọa nào” và “không có khả năng chuyển hướng hoặc chịu sự điều khiển bởi một quốc gia khác”. Ngoài ra, khí cầu này không phát tín hiệu liên lạc cũng như không đi vào những khu vực nhạy cảm.

Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết khí cầu hiện không còn bay trên không phận Hoa Kỳ nữa và đang di chuyển về phía Mexico.

Trước đó, vào ngày 4/2, quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một vật thể được họ cho là khí cầu do thám của Trung Quốc tại khu vực ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina. Quan chức Bắc Kinh sau đó lên tiếng phủ nhận và khẳng định đây là khí cầu thăm dò thời tiết thông thường vô tình đi chệch hướng. Sự việc đã gây ra làn sóng phản đối từ người dân và chính quyền Trung Quốc, đồng thời tạo căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

Tony Pham

Bình luận