Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài tại Yemen
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài tại Yemen

Trong tuần này, ông Tim Lenderking – Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Yemen sẽ đến Vùng Vịnh để tiến hành các hoạt động ngoại chuyên sâu, nhằm bảo vệ thương mại quốc tế và an ninh hàng hải của khu vực Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Theo một ghi chú truyền thông đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - U.S Department of State hôm 4/12, trong bối cảnh phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công nhiều tàu thương mại trên Biển Đỏ, Hoa Kỳ sẽ tiến hành thảo luận, hợp tác với các đối tác hàng hải quan trọng để đảm bảo việc đi lại an toàn cho vận tải biển toàn cầu.

Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài tại Yemen

Tàu USS Carney bắn hạ tên lửa và UAV trên biển Đỏ vào ngày 19/10 (Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ)

Cụ thể, Đặc phái viên Lenderking đang làm việc với Liên Hợp Quốc, Ả Rập Saudi, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman và nhiều đối tác quốc tế khác để hỗ trợ giải quyết xung đột tại Yemen càng sớm càng tốt, cũng như giảm bớt những đau khổ mà xung đột gây ra. Đặc phái viên Lenderking sẽ gặp đối tác khu vực, quốc tế thảo luận về bước cần thiết nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn lâu dài và khởi động một cuộc đối thoại chính trị toàn diện, đồng thời tiếp tục nỗ lực giảm bớt khủng hoảng kinh tế và nhân đạo. 

Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài tại Yemen

Trực thăng tấn công của Israel bắn tên lửa ở ranh giới giữa Israel và Gaza hôm 4/12 (Nguồn: AFP)

Bên cạnh đó, Đặc phái viên Hoa Kỳ còn nhấn mạnh sự cần thiết phải kiềm chế xung đột Israel – Hamas, trong khi theo đuổi ưu tiên của Hoa Kỳ là đối thoại chính trị với Yemen, nhằm chấm dứt chiến tranh và đưa Yemen vào con đường vững chắc vì hòa bình và ổn định. Bởi một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông không phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ, cũng như lợi ích của các đối tác khu vực, những người ủng hộ nền hòa bình lâu dài ở Yemen.

Đầu tháng 12/2023, sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ, Israel mở rộng chiến dịch quân sự ra toàn bộ Dải Gaza dẫn đến nguy cơ tái diễn cuộc tấn công bằng đường biển. Đáng chú ý, Biển Đỏ đã trở nên dậy sóng khi lực lượng Houthi tiến hành một loạt cuộc tấn công vào tàu thuyền, cũng như phóng máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào Israel. Người phát ngôn của Lực lượng phong trào Houthi, Tướng Yahya Saree cho biết: “Các lực lượng vũ trang Yemen tiếp tục ngăn cản tàu Israel di chuyển trên Biển Đỏ và vịnh Aden cho đến khi Israel dừng lại hành động gây hấn nhằm vào Dải Gaza”.

Sharon Nguyen

Bình luận