Hoa Kỳ: Một công dân nước ngoài bị bắt vì điều hành chợ ma túy bất hợp pháp trên Internet
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Một công dân nước ngoài bị bắt vì điều hành chợ ma túy bất hợp pháp trên Internet

(TAP) - Thanh niên 23 tuổi, quốc tịch Đài Loan, tên “Rui-Siang Lin” vừa bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York) vì hành vi vận hành ẩn danh và thu lợi hơn 100 triệu USD ma túy bất hợp pháp cho khách trên toàn thế giới.

Theo thông tin Văn phòng Công vụ (Office of Public Affairs) thuộc Bộ Tư pháp (Department of Justice, viết tắt: DOJ) Hoa Kỳ đăng tải ngày 20/5 vừa qua (giờ địa phương), Rui-Siang Lin hay Ruisiang Lin (林睿庠), sở hữu một trang web trực tuyến tên gọi “Thị trường Ẩn danh” (Incognito Market) - nền tảng cho phép mua bán trực tuyến ma túy một cách riêng tư (không lộ danh tính) từ khắp nơi trên thế giới.

Trong cáo buộc khiếu nại và bản cáo trạng của tòa, “Thị trường Ẩn danh” là một nền tảng kinh doanh ma túy trực tuyến tồn tại trên web đen (dark web), được thành lập vào tháng 10/2020. Kể từ thời điểm đó và cho đến khi đóng cửa vào tháng 3/2024, đây đã trở thành nơi giao dịch của hơn 100 triệu USD ma túy (gồm hàng trăm kg cocaine và methamphetamine).

Hoa Kỳ: Một công dân nước ngoài bị bắt vì điều hành chợ ma túy bất hợp pháp trên Internet

Giao diện khi người dùng truy cập và đăng nhập để sử dụng nền tảng (Nguồn: Department of Justice)

Nền tảng của Rui-Siang Lin cho phép người dùng truy cập từ bất kỳ đâu trên thế giới thông qua Internet và có thể ẩn danh bằng trình duyệt Tor trên “web đen” hoặc “mạng tối” (darknet). Đồng thời, nó còn kết hợp nhiều tính năng phổ biến khiến giao diện trông tương tự các trang thương mại điện tử hợp pháp, bao gồm: Xây dựng thương hiệu, quảng cáo và dịch vụ khách hàng. Khi truy cập trang web và đăng nhập, người truy cập có thể tìm kiếm hàng nghìn loại ma túy khác nhau.

Đáng nói rằng, ma túy kinh doanh trên các trang (heroin, cocaine, LSD, MDMA, oxycodone, methamphetamine, ketamine và alprazolam) thậm chí bị kê đơn với nhãn hiệu sai, có dấu hiệu hàng giả.

Hoa Kỳ: Một công dân nước ngoài bị bắt vì điều hành chợ ma túy bất hợp pháp trên Internet

Danh sách các loại ma túy đăng ký kinh doanh trái phép trên nền tảng (Nguồn: Department of Justice)

Vào tháng 11/2023, một nhân viên thực thi pháp luật ngầm đã đăng nhập và thử đặt mua một số viên thuốc được cho là oxycodone (thuốc giảm đau có thể bị lạm dụng) trên trang. Tuy nhiên, khi kiểm tra thành phần thuốc trong phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy chúng hoàn toàn không phải oxycodone mà trên thực tế là fentanyl (thuốc giảm đau sử dụng sau phẫu thuật).

Với hai biệt danh trực tuyến là “Pharoah” hoặc “faro”, Lin đã điều hành và giám sát tất cả các hoạt động diễn ra trên nền tảng, bao gồm lượt truy cập của nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng. Đồng thời, nghi can cũng có quyền ra quyết định cuối cùng đối với mọi khía cạnh của giao dịch trị giá hàng triệu USD.

Cũng theo DOJ, để trở thành nhà cung cấp “Thị trường ẩn danh”, mỗi người bán phải đăng ký với trang web và trả phí 5% mỗi loại thuốc. Doanh thu đó được dùng để tài trợ các hoạt động của “Incognito Market” - một quỹ trả lương cho nhân viên và máy chủ. Incognito Market thậm chí có cả “ngân hàng” riêng, cho phép người dùng gửi tiền điện tử trên trang web vào tài khoản của riêng họ. Sau khi giao dịch ma túy hoàn tất, tiền điện tử từ tài khoản ngân hàng người mua sẽ được chuyển sang tài khoản của người bán, trừ đi khoản phí 5% mà nền tảng đã thu. Ngân hàng cho phép người mua và người bán hoàn toàn ẩn danh với nhau.

Hoa Kỳ: Một công dân nước ngoài bị bắt vì điều hành chợ ma túy bất hợp pháp trên Internet

Giao diện ngân hàng riêng của nền tảng được Lin quản lý (Nguồn: Department of Justice)

Theo Đặc vụ Ivan J. Arvelo của Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (Homeland Security Investigations) cho biết, việc nắm thóp nhiều thông tin về giao dịch cá nhân cũng như danh tính các bên giúp nghi phạm có thể thực hiện hành vi tống tiền. Hành vi này được ghi nhận vào thời gian gần đây, trước khi “Thị trường Ẩn danh” đóng cửa.

Đến ngày 18/5 vừa qua, Lin bị bắt tại sân bay John F. Kennedy (Khu dân cư Jamaica, Quận Queens, ở Đông Nam Thành phố New York) và phải trình diện tại Tòa án liên bang Manhattan vào ngày 20/5.

Nếu bị kết án, thanh niên này phải đối mặt với mức án tối thiểu bắt buộc là chung thân. Trong khi đó, mức hình phạt tối đa là 20 năm tù vì tội rửa tiền và hình phạt tối đa là 5 năm tù vì âm mưu bán thuốc giả, ghi sai nhãn hiệu.

Nhu Torido

Bình luận