Hoa Kỳ mở rộng cơ hội thị thực lao động H-2B
Di Trú

Hoa Kỳ mở rộng cơ hội thị thực lao động H-2B

Nhằm tăng cường hợp tác với các nước cũng như giảm thiểu tình trạng di cư bất hợp pháp, Chính quyền Hoa Kỳ đã tăng số lượng thị thực làm việc tạm thời H-2B.

Sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Lao động (Department of Labor, viết tắt: DOL) và Bộ Ngoại giao (Department of State, viết tắt: DoS), Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (Department of Homeland Security, viết tắt: DHS) đã tăng cường gần 65.000 thị thực làm việc tạm thời H-2B bổ sung cho người lao động phi nông nghiệp tạm thời đến Hoa Kỳ vào năm 2023. Trong đó, có khoảng 57.000 thị thực đã được ban hành và 20.000 thị thực phân bổ cho người lao động đến từ Haiti, El Salvador, Guatemala, Honduras từ ngày 20/7, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại El Salvado.

Nhu cầu tuyển dụng lao động tạm thời diện H-2B ở Hoa Kỳ tăng cao (Nguồn: rooferscoffeeshop.com)

Nhu cầu tuyển dụng lao động tạm thời diện H-2B ở Hoa Kỳ tăng cao (Nguồn: rooferscoffeeshop.com)

Thị thực lao động tạm thời H-2B là chính sách thị thực cho phép người sử dụng lao động thuê tạm thời lao động nước ngoài để thực hiện lao động hoặc dịch vụ phi nông nghiệp tại Mỹ. Công việc làm diễn ra trong một khoảng thời gian giới hạn nhằm đáp ứng nhu cầu tạm thời về lao động cho doanh nghiệp, duy trì tăng trưởng kinh tế đất nước.

Những năm gần đây, nguồn lao động ở các doanh nghiệp Hoa Kỳ thuộc ngành công nghiệp, khách sạn, du lịch, cảnh quan, chế biến hải sản,… bị phụ thuộc phần lớn vào lao động thời vụ. Chính vì vậy, thị thực làm việc tạm thời H-2B là giải pháp hiệu quả giúp Chính phủ Hoa Kỳ đáp ứng nhu cầu lao động mạnh mẽ ở Hoa Kỳ. Đây được xem một nỗ lực lớn của Mỹ nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ người lao động Hoa Kỳ và lao động nước ngoài, tránh bị bóc lột bởi người sử dụng lao động vô đạo đức.  

Đặc biệt, việc tăng số lượng thị thực làm việc tạm thời H-2B còn thể hiện sự cam kết của Chính quyền Hoa Kỳ trong việc mở rộng khả năng tiếp cận các con đường nhập cư hợp pháp và hợp tác với các quốc gia khác giảm thiểu tình trạng di cư bất hợp pháp.

Ryan Tran

Bình luận