Hoa Kỳ: Kinh tế tăng trưởng ổn định tạo việc làm cho người lao động
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Kinh tế tăng trưởng ổn định tạo việc làm cho người lao động

Đó là nhận định của Quyền Bộ trưởng Bộ Lao động (Department of Labor, viết tắt: DOL) Hoa Kỳ Julie Su trong báo cáo về tình hình việc làm trong tháng 2 vừa qua.

Theo thông cáo báo chí đăng tải bởi DOL ngày 8/3 (giờ địa phương), Cục Thống kê Lao động (Bureau of Labor Statistics) cho biết, ước tính trong tháng 2/2024, nền kinh tế quốc gia đã tạo thêm việc làm cho khoảng 275.000 lao động. Qua đó, nâng tổng số người có việc làm dưới thời Tổng thống Joe Biden lên con số 14,9 triệu người. Tháng vừa qua cũng ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp chỉ đạt mức 3,9% - tăng 0,2% so với tháng 1. Mặc dù vậy, con số này đủ để duy trì mục tiêu đạt hai năm liên tiếp có tỷ lệ thất nghiệp dưới 4%.

Quyền Bộ trưởng DOL - bà Julie Su nhận định, những kết quả khả quan trong tháng 2 cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định của nền kinh tế quốc gia. Để đạt được điều này, không thể không kể đến những nỗ lực bền bỉ của các cơ quan Chính phủ. Cần biết rằng, trước đó khoảng 4 năm (2020), người lao động trên khắp đất nước vẫn đang gặp khó vì tình hình khủng hoảng kinh tế. Bất chấp những rào cản và ảnh hưởng nặng nề cả trước và sau đại dịch, kinh tế Hoa Kỳ vẫn từng bước phát triển, khiến cả thế giới phải nể phục.

Hoa Kỳ: Kinh tế tăng trưởng ổn định tạo việc làm cho người lao động

Hàng trăm nghìn lao động đã được tiếp cận việc làm trong tháng 2/20241 (Nguồn: DOL Blog - U.S. Department of Labor)

Cũng theo bà Julie Su, chính quyền Biden-Harris sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng công việc và tiếp tục triển khai thêm nhiều chính sách giúp tạo điều kiện cho công dân tiếp cận với các công việc phù hợp. Đồng thời, đảm bảo cho người lao động thấy được lợi ích hữu hiệu từ sự tăng trưởng kinh tế.

Tuy vẫn có dấu hiệu khởi sắc nhưng không thể phủ nhận thị trường lao động đang dần hạ nhiệt khi tỷ lệ thất nghiệp tăng thêm 0,2% trong tháng 2 (nêu trên). Theo Investopedia - Trang chuyên đưa tin về thị trường tài chính trực tuyến đăng tải cùng ngày cho biết, báo cáo mới đây của DOL có tác động nhất định đối với thị trường chứng khoán. Ghi nhận vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số tổng hợp từ sàn Nasdaq giảm 1,2%, đồng thời kết thúc tuần cũng với mức tương tự. Trong khi đó, S&P 500 (chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa của 500 công ty lớn nhất ở Hoa Kỳ) cũng giảm giảm 0,7% và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,2%.

Kelvin Huynh

Bình luận