Hoa Kỳ hủy phóng thử tên lửa nhằm giảm gia tăng căng thẳng với Nga
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ hủy phóng thử tên lửa nhằm giảm gia tăng căng thẳng với Nga

Trước nguy cơ Nga điều động máy bay chở đầu đạn hạt nhân trên biển, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố hủy thử nghiệm tên lửa đạn đạo Minuteman III nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực.

Theo báo Vnexpress (Việt Nam) ngày 3/3/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ vừa thông báo hủy kế hoạch thử tên lửa đạn đạo Minuteman III dự kiến diễn ra trong tuần này. Đây là loại tên lửa xuyên lục địa có tầm bắn 9.700 km, với một đầu đạn W87, sức công phá 450.000 tấn thuốc nổ hoặc tương đương ba đầu đạn W78, mỗi đầu đạn 350.000 tấn thuốc nổ. Hiện tại, Mỹ đang sở hữu khoảng 450 tên lửa Minuteman III, tương đương 3.800 đầu đạn trong trạng thái sẵn sàng bắn. Được biết, kế hoạch phóng thử Minuteman III của Hoa Kỳ là hoạt động thường lệ nhằm thu thập thông tin, đảm bảo năng lực chiến đấu.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến tuyên bố trên, trong cuộc họp báo tại Virginia, ngày 2/3/2022 vừa qua, John Kirby - người phát ngôn của Lầu Năm Góc (Trụ sở của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) cho biết, Hoa Kỳ không muốn có bất cứ hành động nào dẫn đến gây hiểu lầm hoặc suy diễn việc quốc gia này sẽ can thiệp vũ trang làm gia tăng căng thẳng tại Ukraine.

Hoa Kỳ hủy phóng thử tên lửa nhằm giảm gia tăng căng thẳng với Nga Tên lửa đạn đạo Minuteman III của Mỹ

Hiện nay, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã bước sang ngày thứ tám. Quân đội Nga đã bao vây, bắn phá nhiều thành phố lớn, kiểm soát khu vực trung tâm thành phố Kherson (Ukraine). Đáp trả trước hành động này, ngày 2/3/2022 vừa qua, Tổng thống Joe Biden tuyên bố, Washington và các đồng minh sẽ có biện pháp trừng phạt mạnh đối với Nga cũng như Tổng thống Putin.

Trước mắt Hoa Kỳ sẽ tạm hoãn việc chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Minute Man III hành trình xuyên lục địa. Quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dựa trên nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân được Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hồi đầu tuần, cũng như căng thẳng ngày một tăng cao liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga ngày 27/2/2022, Hans Kristensen - Nhà phân tích hạt nhân tại Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ từng nhận định, nếu Nga trang bị vũ khí chiến đấu hạt nhân cho những máy bay không kích oanh tạc trên biển, Hoa Kỳ có thể buộc phải đáp trả bằng biện pháp tương tự. Điều này có nghĩa một cuộc chạy đua vũ trang sẽ nổ ra khiến những căng thẳng chính trị ngày càng leo thang.

Tuy nhiên, quyết định hủy kế hoạch phóng thử Minute Man III không phải động thái nhún nhường. Trong bối cảnh tình hình trong khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Hoa Kỳ hủy kế hoạch thử tên lửa để chứng minh bản thân là cường quốc sử vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, John Kirby - người phát ngôn của Lầu Năm Góc thông tin. 

Thái Sơn (TH)

Bình luận