Hoa Kỳ: Donald Trump cương quyết mạnh tay với đối thủ nếu tái đắc cử
Tin Hoa Kỳ

Hoa Kỳ: Donald Trump cương quyết mạnh tay với đối thủ nếu tái đắc cử

Nếu trở thành Tổng thống một lần nữa, Donald Trump sẽ mở một cuộc điều tra và bắt giữ những kẻ thù chính trị. 

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (Nguồn: The Guardian)

Trong một buổi phỏng vấn với phát thanh viên cánh hữu Glenn Beck vào ngày 29/8, ông Donald Trump - Cựu Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ cho biết sẽ bắt giữ tất cả đối thủ (kẻ thù chính trị) vì những việc ảnh hưởng đến ông thời gian qua. Tính đến thời điểm hiện tại, ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng Hòa đang phải đối mặt trước nhiều cáo buộc liên quan đến hành vi lật đổ bầu cử, tàng trữ thông tin tuyệt mật và trả tiền để bịt miệng nữ diễn viên Stormy Daniels - Ngôi sao phim người lớn, theo CNN.
Trao đổi về vấn đề này, Trump và nhóm cố vấn pháp lý lên tiếng phủ nhận tất cả các cáo buộc, đồng cho rằng bản thân là nạn nhân của những cuộc đàn áp chính trị. Theo ước tính, nếu bị kết án trong phiên tòa tháng 3/2024 tới đây, ông có thể chịu mức án tù lên đến 641 năm, thậm chí là 717 năm nếu thêm các cáo buộc bổ sung, The Guardian thông tin.
Cũng trong buổi phỏng vấn, phát thanh viên Glenn Beck đã tò mò về nguyên nhân vì sao Donald Trump không thực hiện lời hứa nhốt đối thủ Hillary Clinton vào năm 2016. Cuộc đối đầu giữa Trump và bà Clinton (khi đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ dưới chính quyền của Tổng thống Barack Obama) diễn ra trong cuộc bầu cử Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Khi đó, Trump là ứng viên của Đảng Cộng Hòa và bà Clinton là đại diện hàng đầu của Đảng Dân Chủ. Thông qua chiến dịch bầu cử, Trump đã nêu một số chính sách hứa hẹn sẽ thực hiện sau khi đắc cử. Trong đó, bao gồm sẽ tống giam Clinton vào tù vì những dấu hiệu vi phạm của bà liên quan đến bảo mật thông tin và sử dụng email không chính thống để chia sẻ dữ liệu, theo Reuters.
Tuy nhiên, mặc dù thành công đắc cử, Donald Trump vẫn không theo đuổi cuộc điều tra sâu hơn về Clinton. Nguyên nhân được nhóm pháp lý của ông đưa ra vì muốn giúp phía thua cuộc “chữa lành” và không muốn “tổn thương gia đình Clinton”. Xét trên phương diện thẩm quyền, chuyên gia nhận định, lời hứa trong cuộc bầu cử năm 2016 không thể thực hiện vì nằm ngoài quyền hạn và phạm vi của một Tổng thống. Dưới hệ thống pháp luật và hiến pháp Hoa Kỳ, việc điều tra, truy tố và xử lý tội phạm thuộc thẩm quyền của hệ thống tư pháp độc lập, không thể bị chi phối bởi một Tổng thống hoặc các quyết định chính trị. Sau quá trình điều tra, Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng đã chứng minh Clinton không có động cơ riêng trong vụ sử dụng email cá nhân. Tuy nhiên, FBI cũng chỉ trích sai lầm của bà có thể gây ra nhiều rủi ro về bảo mật, đánh cắp thông tin, BBC thông tin. 
Cũng trong ngày 29/8, tại cuộc phỏng vấn với Kênh thông tin trực tuyến BlazeTV, Trump khẳng định Biden đứng sau những cáo trạng chống lại ông. Việc này diễn ra trong bối cảnh Trump cùng các đồng minh Đảng Cộng hòa nỗ lực tìm kiếm những thông tin liên quan đến hoạt động chính trị bất thường và kin doanh đáng ngờ ở Ukraine. Trong đó, bao gồm cáo buộc nhắm vào Hunter Biden (con trai Biden) đã cố tình không nộp thuế thu nhập, theo The Guadian.

Mobius Nguyen

 

Bình luận