Hoa Kỳ điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia
Tin Việt Nam

Hoa Kỳ điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa cho điều tra tủ gỗ có nguồn gốc nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia do nghi ngờ chúng sử dụng bộ phận gỗ của Trung Quốc.

Ngày 31/05/2022, báo điện tử Vnexpress (Việt Nam) đưa tin, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thực hiện điều tra các tủ gỗ được nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia với lý do nghi ngờ những sản phẩm này sử dụng bộ phận gỗ của Trung Quốc. Theo đó, Liên minh tủ bếp Hoa Kỳ (American Kitchen Cabinet Alliance) đề nghị DOC tiến hành điều tra, xem xét nhà sản xuất, xuất khẩu tủ gỗ tại Việt Nam và Malaysia về việc có hay không họ sử dụng bộ phận gỗ Trung Quốc, sau đó hoàn thiện lắp ráp rồi xuất khẩu qua Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ điều tra tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Xưởng sản xuất tủ gỗ xuất khẩu. Ảnh minh họa: BCT

Việc làm trên được cho là hành vi trốn thuế, vi phạm biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ áp dụng lên Trung Quốc, bởi Trung Quốc đang là quốc gia bị Hoa Kỳ áp dụng thuế phòng vệ thương mại một cách nghiêm ngặt. Cụ thể, DOC quy định tủ gỗ và các bộ phận gỗ Trung Quốc nếu được gia công thêm ở nước thứ ba bao gồm các công đoạn như: bào, cắt, đục rãnh, đục lỗ, khoan, sơn, tạo màu, hoàn thiện lắp đặt,… vẫn phải chịu áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp. Vì vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thực hiện điều tra (ngày 24/05/2022), các bên liên quan cần nộp đầy đủ thông tin cũng như cung cấp hồ sơ phản biện đến cơ quan điều tra Hoa Kỳ để làm rõ sự việc. Kết quả sau điều tra sẽ được công bố trong vòng khoảng 120 – 180 ngày kể từ khi bắt đầu điều tra.

Đứng trước nguy cơ nan giải này, Cục Phòng vệ thương mại Việt Nam tích cực khuyến nghị các doanh nghiệp ngành gỗ thực hiện rà soát lại hoạt động xuất khẩu những sản phẩm bị điều tra. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu về quy định và trình tự thủ tục điều tra chống trốn thuế của Hoa Kỳ. Góp phần giảm bớt rủi ro của ngành gỗ nói riêng và các ngành xuất khẩu khác nói chung liên quan đến kiện cáo chống bán phá giá, truy xuất vi phạm nguồn gốc xuất xứ tại thị trường quốc tế.

Minh Huy (TH)

Bình luận