Tài liệu của Trump về vụ bạo loạn Đồi Capitol sẽ bị phơi bày
Tin Hoa Kỳ

Tài liệu của Trump về vụ bạo loạn Đồi Capitol sẽ bị phơi bày

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vừa bác bỏ đề nghị của cựu Tổng thống Donald Trump về việc ngăn cản Ủy ban Điều tra Hạ viện tiếp cận hồ sơ liên quan vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 06/01/2021.

Theo Zing News (Việt Nam), ngày 20/01/2022 Tòa án Tối cao Hoa Kỳ thông báo bác bỏ những đề nghị của cựu Tổng thống Trump khi ngăn cản Ủy ban Điều tra Hạ viện tiếp cận hồ sơ vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Như vậy, với phán quyết này hơn 700 tài liệu của Nhà Trắng về vụ bạo loạn ngày 06/01/2021 đang lưu trữ tại Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ sẽ được giao cho Ủy ban Điều tra Hạ viện và bị phơi bày trước công chúng.

Hồ sơ của Trump về vụ bạo loạn Đồi Capitol sẽ bị phơi bày

Cựu Tổng thống Donald Trump và con gái Ivanka Trump. Ảnh: Getty Images 

Được biết, các tài liệu này gồm: lịch sử cuộc gọi, nhật ký hàng ngày, ghi chú và bản ghi nhớ viết tay của trợ lý cấp cao liên quan đến những hoạt động của cựu Tổng thống Trump. Ngoài ra, còn có một số hồ sơ của quan chức thân cận với Trump như: Mark Meadows, Pat Philbin, Stephen Miller,…

Cùng ngày, báo Tuổi trẻ (Việt Nam) cũng đưa tin Ủy ban Điều tra vụ bạo loạn Hạ viện Hoa Kỳ yêu cầu bà Ivanka Trump (con gái cựu Tổng thống Trump) hợp tác để điều tra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol. Theo Ủy ban Điều tra, có bằng chứng về việc bà Ivanka xin cha yêu cầu người biểu tình dừng hành động bạo loạn khi họ xông vào tòa nhà Quốc hội. Vì vậy, Ủy ban muốn bà Ivanka tự nguyện khai báo, đồng thời xem những hành động này của bà là “trọng tâm” cuộc điều tra.

Trước đó, cựu Tổng thống Trump 2 lần gửi đơn đến tòa sơ thẩm và phúc thẩm yêu cầu không công bố tài liệu của Trump bởi chúng được bảo vệ dưới đặc quyền hành pháp dành cho cựu Tổng thống. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao đã bác bỏ các đề nghị trên vì cho rằng ông Trump chỉ hưởng một số đặc quyền hành pháp và không vượt lên thẩm quyền của Tổng thống Biden đương nhiệm.

Minh Huy (TH)

Bình luận