Hộ chiếu Việt Nam tạm thời không được công nhận ở Đức
Tin Việt Nam

Hộ chiếu Việt Nam tạm thời không được công nhận ở Đức

Ngày 27/7/2022, Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức vừa có công hàm gửi đến Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo về việc không công nhận và cấp thị thực cho những hộ chiếu được cấp từ ngày 1/7/2022.

Cụ thể, theo nội dung Đại sứ quán Đức tại Việt Nam gửi đến cơ quan đối ngoại chính quyền sở tại, các hộ chiếu mới được Việt Nam cấp từ ngày 1/7/2022 tạm thời không được công nhận ở Đức và không thể tiến hành cấp thị thực khi nhập cảnh vào quốc gia này.

Giải thích nguyên nhân liên quan đến vấn đề trên, Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, nhiều hộ chiếu Việt Nam không có thông tin về nơi sinh. Trong khi đó, việc thiếu nơi sinh khiến cơ quan kiểm tra Đức khó xác minh danh tính người mang hộ chiếu, đặc biệt với những trường hợp trùng họ. Cách duy nhất giải quyết bất cập này là dựa vào số định danh cá nhân (khoảng 12 chữ số) và đối chiếu với một danh sách dài 7 trang.

Hộ chiếu Việt Nam tạm thời không được công nhận ở Đức

Hộ chiếu mới tại Việt Nam từ 1/7/2022 tạm thời không được công nhận hoặc tiến hành thị thực ở Đức

Khi nhập cảnh, xuất cảnh hoặc kiểm tra ở Đức, nhân viên thường phải đối chiếu thông tin bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, không phải bất kỳ cán bộ đảm nhận nhiệm vụ nào cũng có danh sách này. Việc thống nhất biện pháp tìm kiếm nơi sinh thông qua số định danh hộ chiếu dường như rất khó thực hiện.

Thêm vào đó, hiện nhiều hộ chiếu gửi về Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng đang thiếu sổ định danh cá nhân. Đa số là hộ chiếu của đối tượng vị thành niên hoặc nơi sinh tìm thấy không trùng khớp với nơi sinh thật. Do đó, kể từ ngày thông báo có hiệu lực (ngày 27/7/2022), công dân Việt Nam được cấp hộ chiếu mới từ ngày 1/7/2022 không thể nhập cảnh vào Đức lưu trú ngắn hạn.

Thái Sơn (TH)

Bình luận