Hình ảnh hang Sơn Đoòng – Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle
Văn hóa

Hình ảnh hang Sơn Đoòng – Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle

Nhằm kỷ niệm 13 năm ngày chính thức phát hiện hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình, Việt Nam), trang Google đã thay đổi ảnh đại diện trên trang chủ Doodle thành bức hoạt họa tái hiện sinh động hình ảnh bên trong hang Sơn Đoòng.

Ngày 14/04/2022, trang Google Doodle đã thay đổi ảnh đại diện thành bức hoạt họa hang Sơn Đoòng. Những gam màu xanh đậm nhạt khác nhau được tô vẽ hài hòa với ánh nắng chiếu rọi làm sáng khung cảnh với nhiều sắc thái xanh của núi rừng, mô tả lại sinh động hình ảnh hố sụt khổng lồ nằm sâu bên trong hang Sơn Đoòng. Đây là sự kiện độc đáo của Google nhằm đánh dấu kỷ niệm 13 năm phát hiện ra vẻ đẹp hang động trên.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng – Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle

Hoạt họa tái hiện hình ảnh hang Sơn Đoòng. Ảnh: Google

Theo đó, hình ảnh này sẽ xuất hiện đồng loạt ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Quần đảo Virgin (lãnh thổ Hoa Kỳ), Vương quốc Anh, Romania, Thụy Điển, Hy Lạp, Singapore, Argentina, Chile, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, El Salvador, Cộng hòa Guatemala, Cộng hòa Honduras, Mexico, Cộng hòa Moldova, Thụy Điển và Thái Lan.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng – Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle

Hình ảnh hang Sơn Đoòng xuất hiện trên Google Doodle. Ảnh chụp màn hình

Được biết, hang Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng thuộc xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), là một hang động tự nhiên được phát hiện vào ngày 14/04/2009. Đến tháng 04/2010, Sau khi khảo sát và nghiên cứu, nhóm thám hiểm hang động Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh xác nhận hang Sơn Đoòng trở thành hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với tổng thể tích đo đạt ước tính là 38,5 triệu mét khối. Độ dài hang gần 9km, vị trí cao đạt tới 200m và rộng 160m, trong đó có nhiều cột măng đá, thạch nhũ cao đến 80m tựa như gã khổng lồ đầy uy quyền đang ngự trị.

Thông qua phân tích những mẫu trầm tích hóa thạch, các nhà thám hiểm còn xác định lịch sử hình thành hang Sơn Đoòng vào niên đại cách đây khoảng 3 triệu năm tuổi. Từ một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn bị dòng nước sông Rào Thương ăn mòn rồi trải qua hàng triệu năm kiến tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi. Trên trần hang, những vết nứt bị ăn mòn sụt lún tạo nên hố sụt lớn thông ra ngoài. Từ trên nhìn xuống, hang Sơn Đoòng như một thế giới khác đầy huyền bí, tách biệt với thế giới bên ngoài. Tại đây có sự hùng vĩ của núi đá, sông và khu rừng xanh mát, hệ sinh thái độc đáo, đa dạng. Khi ánh mặt trời chiếu nghiêng xuyên qua hố sụt ấy, trong lớp sương mù giăng mờ ảo khiến khung cảnh ở hang Sơn Đoòng trở nên kỳ ảo và vô cùng đẹp mắt.

Hình ảnh hang Sơn Đoòng – Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle

Vẻ đẹp ngoài thực tế của hang Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis

Năm 2013, chính quyền tỉnh Quảng Bình cho phép khai thác hang Sơn Đoòng theo hình thức du lịch khám phá mạo hiểm. Tuy nhiên vì vấn đề bảo tồn, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên đặc biệt của hang Sơn Đoòng nói riêng và quần thể hang động Phong Nha Kẻ Bàng nói chung nên lượng người tham gia trải nghiệm luôn bị hạn chế. Điều này dẫn đến có rất ít người chinh phục được vẻ đẹp của Sơn Đoòng (thấp hơn nhiều so với số người từng đứng trên “nóc nhà thế giới” - đỉnh núi Everest).

Google Doodle là biểu tượng đặc biệt thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google để chào mừng các ngày lễ, sự kiện, thành tựu và con người nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, di sản đặc sắc của những dân tộc trên thế giới. Việc làm này đã góp phần quảng bá và thúc đẩy du lịch cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Google Doodle đã từng tôn vinh nhiều nét đẹp đặc trưng của Việt Nam như: ẩm thực (phở, bánh mì,...), nhân vật văn hóa đặc biệt (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái,...)…

Thanh Hà (TH)

Bình luận