Hiệp ước phòng thủ Nhật – Mỹ có hiệu lực cả trong không gian
Tin Hoa Kỳ

Hiệp ước phòng thủ Nhật – Mỹ có hiệu lực cả trong không gian

Ngày 11/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố mọi cuộc tấn công kể cả ở trong không gian sẽ kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung của nước này với Nhật Bản.

Theo báo Thanh Niên Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hanada: “Chúng tôi đồng ý rằng Trung Quốc là thách thức chiến lược chung lớn nhất mà chúng tôi, các đồng minh và đối tác của chúng tôi phải đối mặt. Ngoại trưởng Nhật Hayashi cho biết Mỹ và Nhật Bản cùng có tầm nhìn về một liên minh hiện đại hóa để đạt được thế trận giúp giành chiến thắng trong kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược mới.

Hiệp ước phòng thủ Nhật – Mỹ có hiệu lực cả trong không gian

Các vị lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản trong cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 11/1. Nguồn: thanhnien.vn

Washington và Tokyo đồng ý rằng các cuộc tấn công đến, từ hoặc trong không gian vào một bên theo Điều 5 của hiệp ước được xem như là tấn công vào cả hai. Tuyên bố này đưa ra trước tình hình Trung Quốc tiến bộ nhanh chóng về lĩnh vực vệ tinh. Cuộc họp báo thuộc khuôn khổ chuyến làm việc giữa các Bộ trưởng Nhật Bản và Mỹ để đàm phán về việc thắt chặt liên minh. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến đến Washington vào ngày 13/1. Ông Kishida hiện đang thăm những quốc gia nhóm G7 nhằm khởi động nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Mỹ và Nhật Bản cũng hoàn thiện kế hoạch đưa Trung đoàn Duyên hải Thủy quân lục chiến Mỹ dến Okinawa, hòn đảo phía Nam Nhật Bản đóng vai trò chiến lược gần với Đài Loan. Đây là đơn vị phòng thủ cả trên biển và trên không. Đơn vị này sẽ bắt đầu triển khai vào năm 2025, sau khi tổ chức lại một trung đoàn pháo binh hiện có.

Tuyết Nhi (TH)

Bình luận