Hào hứng đón chờ những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong năm 2022
Đời sống

Hào hứng đón chờ những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong năm 2022

Bỏ qua những khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, cùng với sự kiện NASA phóng thành công kính viễn vọng James Webb vào không gian, ngành thiên văn học thế giới năm 2022 dự đoán sẽ có nhiều điều thú vị.

Theo báo Tuổi trẻ (Việt Nam), trang tin thời tiết AccuWeather dự đoán năm 2022 sẽ có nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú diễn ra vào thời điểm đêm muộn trước khi bình minh đến. Đây sẽ là sự kiện thú vị hứa hẹn đưa người xem đến những màn trình diễn ánh sáng từ vũ trụ vô cùng tuyệt vời.

Hào hứng đón chờ những hiện tượng thiên văn kỳ thú trong năm 2022

Ảnh minh họa: Sưu tầm

Bộ ba hành tinh di chuyển lại gần nhau

Dự kiến vào khoảng cuối tháng 3, ba hành tinh gồm: sao Hỏa, sao Thổ, sao Kim sẽ di chuyển đến một khoảng cách cực gần nhau, tụ hợp trên bầu trời vào buổi sáng sớm và xuất hiện trong cùng một trường quan sát. Tuy hiện tượng thiên văn này diễn ra không mấy êm đềm nhưng vẫn là một sự kiện thiên văn tốt đẹp khởi đầu năm mới

Hiện tượng này sẽ tiếp tục được lặp lại vào khoảng đầu tháng 4 (từ ngày 04/04 - 05/04/2022). Khi đó sao Hỏa và sao Thổ xuất hiện gần như trùng nhau bên cạnh sao Kim đang chiếu sáng gần đó.

Mưa sao băng Lyrid

Vào ngày 21/04 - 22/04/2022 sẽ diễn ra hiện tượng mưa sao băng Lyrid với khoảng 15 ngôi sao băng mỗi giờ. Đây là thời gian cực điểm của cơn mưa và là trận mưa sao băng đầu tiên đạt cực đại, chấm dứt đợt hạn hán mưa sao băng kéo dài suốt thời gian qua.

Trăng đen

Đến cuối tháng 4 (ngày 30/04), “trăng đen” là hiện tượng thiên văn tiếp theo được diễn ra. Theo đó, nếu thuật ngữ “trăng xanh” dùng để mô tả trăng tròn thứ hai trong một tháng dương lịch thì khái niệm “trăng đen” được hiểu là trăng non thứ hai trong tháng. Lúc này, chúng ta không thể quan sát thấy các mặt trăng mới do mặt chiếu sáng của mặt trăng đang hướng ra xa Trái đất.

Nguyệt thực toàn phần

Từ đêm ngày 15/05 – 16/05/2022, mặt trăng được dự đoán khi quan sát sẽ thấy chuyển sang màu đỏ. Đây được biết là hiện tượng nguyệt thực xuất hiện đầu tiên trong năm 2022. Đến ngày 08/11/2022, sự kiện nguyệt thực toàn phần lần thứ hai sẽ diễn ra trước khi mặt trời mọc.

Siêu trăng

Trong năm 2022, bộ 3 siêu trăng xuất hiện khi Mặt trăng tròn ở gần chu kỳ hoặc điểm trên quỹ đạo của Mặt trăng ở gần Trái đất nhất. Theo đó, siêu trăng đầu tiên phát sáng vào giữa tháng 6 (ngày 14/06). Siêu trăng lần 2 vào ngày 13/07 và lần 3 vào ngày 12/08.

Các hành tinh sắp xếp theo thứ tự

Ngày 24/06, các sao gồm: sao Kim, sao Mộc, sao Thủy, sao Hỏa, sao Thổ sẽ sắp xếp thẳng hàng và xuất hiện ngay trước khi mặt trời mọc. Đặc biệt, mặt trăng lưỡi liềm cũng sẽ nằm thẳng hàng với các hành tinh, đồng thời chiếu sáng giữa sao Kim và sao Hỏa. Hiện tượng này có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường và được xem là một trong những sự kiện thiên văn nổi bật của năm 2022.

Mưa sao băng Perseid

Trong một điều kiện vô cùng lý tưởng, từ ngày 12/08 – 13/08/2022, mưa sao băng Perseids có thể xuất hiện rực rỡ với khoảng 50 - 100 ngôi sao băng mỗi giờ. Song đây cũng chỉ là dự đoán, tỉ lệ sao băng theo giờ có thể giảm xuống nếu đỉnh điểm mưa sao băng rơi vào đêm hôm sau của đêm siêu trăng sáng.

Sao Hỏa chạm ngưỡng đối nghịch

Ngày 08/12, sao Hỏa – một trong những gần với Trái đất đạt độ sáng cực đại khi nó chạm tới ngưỡng đối nghịch. Lúc ấy, sao Hỏa sẽ nằm đối diện với Mặt trời theo hướng nhìn của Trái đất, xuất hiện suốt đêm và sáng hơn những ngôi sao trên bầu trời.

Mưa sao băng Geminid

Mưa sao băng Geminids sẽ là sự kiện đáng mong chờ nhất và cũng là hiện tượng thiên văn học cuối cùng trong năm 2022. Diễn ra từ ngày 13/12 – 14/12, trong một điều kiện lý tưởng mưa sao băng Geminids có thể đạt hơn 100 sao băng mỗi giờ.

Đan Thanh (TH)

Bình luận