Hành động cứng rắn của Hoa Kỳ trước căng thẳng ở Bờ Tây
Tin Hoa Kỳ

Hành động cứng rắn của Hoa Kỳ trước căng thẳng ở Bờ Tây

Ngày 5/12 (theo giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu áp dụng chính sách hạn chế thị thực (visa) đối với những người có liên quan đến bạo lực ở khu vực Bờ Tây (West Bank) đang bị Israel chiếm đóng, sau nhiều lần cảnh báo.

Theo tuyên bố báo chí của ông Antony J. Blinken - Ngoại trưởng Hoa Kỳ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - U.S Department of State hôm 5/12, Bộ Ngoại giao đang thực hiện chính sách hạn chế thị thực mới với các cá nhân có liên quan đến việc phá hoại hòa bình, an ninh ở khu vực Bờ Tây, bao gồm cả việc thực hiện hành vi bạo lực hoặc thực hiện hành động khác, hạn chế quá mức quyền tiếp cận nhu yếu phẩm và dịch vụ thiết yếu của dân thường. Chính sách visa này còn được áp dụng đối với thành viên gia đình trực hệ những người cá nhân trên.

Hành động cứng rắn của Hoa Kỳ trước căng thẳng ở Bờ Tây

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant gặp nhau tại Israel hôm 30/11 (Nguồn: Reuters)

Ông Matthew Miller - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay, lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 5/12, bất kỳ công dân Israel nào được cấp thị thực Hoa Kỳ nhưng nằm trong danh sách cấm vận sẽ nhận thông báo thị thực đã bị thu hồi. Đồng thời, danh sách đối tượng cấm thị thực sẽ tiếp tục cập nhật nếu bạo lực vẫn tiếp diễn.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden và quan chức cấp cao Hoa Kỳ đã nhiều lần phản đối các hành động làm suy yếu sự ổn định ở Bờ Tây, bao gồm nhiều cuộc tấn công giữa người Israel và Palestine. Đồng thời, nhấn mạnh với chính phủ Israel phải hành động để ngăn chặn cuộc tấn công người Palestine của người định cư Do Thái cực đoan ở khu vực Bờ Tây. Tuy nhiên, cuộc tấn công không có dấu hiệu thuyên giảm mà còn gia tăng nhanh chóng trong những tháng gần đây. Đỉnh điểm là cuộc tấn công đẫm máu thuộc Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

Mie Duong

Bình luận