Hàng trăm máy bay không người lái sẽ được cung cấp cho Nga từ Iran
Tin Quốc Tế

Hàng trăm máy bay không người lái sẽ được cung cấp cho Nga từ Iran

Theo Báo Tiền Phong (Việt Nam), cơ quan chức trách Nhà Trắng cho biết: Tình báo Hoa Kỳ mới đây đã giải mật một tài liệu cho thấy Iran dự kiến ​​sẽ cung cấp đến Nga hàng trăm máy bay không người lái (UAV - Unmanned Aerial Vehicle) - bao gồm cả  UAV trang bị vũ trang để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Hàng trăm máy bay không người lái sẽ được cung cấp cho Nga từ Iran

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 11/7 rằng: "Thông tin cho thấy rằng chính phủ Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga tới vài trăm UAV, bao gồm cả loại có khả năng mang vũ khí". Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu máy bay không người lái của Iran đã được bàn giao đến Nga hay chưa.

Theo đó, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói với CNN rằng, thông tin mà ông Sullivan công bố trong cuộc họp báo dựa trên thông tin tình báo được giải mật gần đây.

Đồng thời, ông Sullivan lập luận, việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga là biện pháp giúp nước này bù đắp tn thất vũ khí tại cuộc xung đột ở Ukraine trong những tuần gần đây.

Máy bay không người lái là thành phần quan trọng đối với cả hai bên trong cuộc chiến tại Ukraine, quân đội Ukraine sử dụng UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, còn người Nga sử dụng máy bay không người lái tự chế Orlan-10. Tuy nhiên trong gần 5 tháng chiến tranh, số lượng máy bay không người lái của mỗi bên đã giảm dần do bị bắn hạ hoặc bị rơi vì tai nạn.

Các đồng minh của Ukraine, bao gồm Lithuania và Ba Lan, đã bắt đầu các chiến dịch huy động vốn cộng đồng để mua các máy bay không người lái Bayraktar mới đến quân đội Ukraine. Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái nhỏ, kamikaze được gọi là Switchblades. Và phía Mỹ đang cân nhắc xem có nên cung cấp cho Ukraine các máy bay không người lái lớn hơn có thể trang bị tên lửa Hellfire hay không.

Hiện tại, Hoa Kỳ tin rằng Nga dường như đã quay sang Iran để được giúp đỡ bổ sung UAV vào kho dự trữ của họ. Thế nhưng, vẫn chưa rõ mức độ tinh vi hoặc hiệu quả của những chiếc máy bay không người lái đến từ Iran.

Hồi tháng 3, Hoa Kỳ tiết lộ Nga từng nhờ Trung Quốc giúp đỡ trong cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên ông Sullivan cho biết, Hoa Kỳ chưa thấy bằng chứng nào để khẳng định Trung Quốc đã cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự hoặc kinh tế nào cho Nga.

Thiên Bảo (TH)

Bình luận