Hàng loạt chim di trú bị chết do đâm vào tòa nhà tại Chicago
Tin Quốc Tế

Hàng loạt chim di trú bị chết do đâm vào tòa nhà tại Chicago

Trong vòng 1 ngày, đã có hơn 1.000 con chim mất mạng vì đâm phải tòa nhà McCormick Place – trung tâm hội nghị lớn nhất Bắc Mỹ tại thành phố Chicago (bang Illinois, Mỹ), khi trên đường di cư về phía Nam để trú đông.

Theo tờ Guardian đưa tin hôm 7/10, số chim di trú mất mạng tiếp tục gia tăng. Trong những ngày qua, các tình nguyện viên vẫn đang thu hồi xác chim gồm: chim chích Tennessee, chim rừng châu Mỹ và các loài chim biết hót khác trong phạm vi 2,5 dặm từ McCormick Place. Bà Annette Prince, giám đốc Chicago Bird Collision Monitors, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một lượng chim khổng lồ, cả chết và bị thương, trong khuôn viên của tòa nhà trong một ngày”.

Các xác chim được các tình nguyện viên thu hồi quanh tòa nhà McCormick Place (Nguồn: Guardian)

Từ ngày 4 - 5/10, ước tính đỉnh điểm có khoảng 1,5 triệu con chim bay trên bầu trời quận Cook, nơi có khu vực đô thị Chicago. Đây có lẽ là thời điểm các đàn chim đang bay từ Canada đến Trung và Nam Mỹ trú đông. Các nhà khoa học cho biết, số lượng chim chết lớn nhất ở một khu vực địa lý nhỏ có xu hướng gia tăng trong thời kỳ di cư cao điểm, nhất là vào mùa xuân và mùa thu.

Nguyên nhân lớn nhất gây ra vụ chết hàng loạt của các đàn chim di cư đến từ các tòa nhà bằng kính. Theo Đại diện Tổ chức Bảo tồn chim quốc gia: “Bất cứ nơi nào có kính, bạn sẽ thấy chim đập vào cửa sổ. Hằng năm, số lượng chim chết do va chạm có tới con số 1 tỷ”. Phần lớn kiến trúc tòa nhà McCormick Place được bao phủ bằng kính, khiến nó trở thành chướng ngại vật nguy hiểm đối với các loài chim.  Ngoài ra, ô nhiễm ánh sáng ở Chicago cũng là một nguyên nhân khác gây nguy hiểm cho chim di cư. Việc tắt đèn tòa nhà có thể giảm thiểu tình trạng này. Theo một nghiên cứu thực hiện tại trung tâm hội nghị McCormick Place vào năm 2021 chứng minh, việc tắt một nửa số đèn trong các tòa nhà lớn có thể giảm từ 6 đến 11 lần số vụ va chạm.

Hàng loạt chim di trú bị chết do đâm vào tòa nhà tại Chicago

Tòa nhà McCormick Place được bao phủ bằng kính tại thành phố Chicago (Nguồn: National Audubon Society)

Trong vài năm qua, tình trạng chim chết hàng loạt do va chạm tòa nhà trên vẫn diễn ra đều đặn, hiện vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Mie Duong

Bình luận