Hàn Quốc tuyên bố khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine
Tin Quốc Tế

Hàn Quốc tuyên bố khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nêu điều kiện viện trợ vũ khí cho Ukraine, bên cạnh viện trợ nhân đạo và kinh tế, giống như Hàn Quốc đã nhận được viện trợ quốc tế trong chiến tranh Triều Tiên vào thế kỷ trước.

Theo Báo Tuổi Trẻ Việt Nam, ngày 18/4 (giờ địa phương), trước thềm chuyến thăm Mỹ, tổng thống Hàn Quốc đã có cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại Seoul, trong đó ông lần đầu đề cập đến khả năng hỗ trợ quân sự đối với Ukraine.

Hàn Quốc tuyên bố khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: baocantho.com.vn/Reuters

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh nếu xảy ra trường hợp như các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào dân thường, thảm sát hoặc vi phạm nghiêm trọng luật chiến tranh mà cộng đồng quốc tế không thể tha thứ, chính quyền Seoul sẽ không thể chỉ hỗ trợ nhân đạo hoặc tài chính cho Ukraine.

Điều này cho thấy Hàn Quốc đã có sự chuyển biến về lập trường trong vấn đề Ukraine khi lần đầu lên tiếng ủng hộ viện trợ vũ khí đối với nước này.

Chính quyền Seoul đến nay vẫn tránh đẩy cao căng thẳng với Nga do nhiều công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại nước này cũng như cân nhắc việc Moskva có ảnh hưởng nhất định đến Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, đồng thời Hàn Quốc là đồng minh của Mỹ, theo lẽ đó, quốc gia này được các nước phương Tây kêu gọi cung cấp vũ khí cho Kiev.

Do đó, người đứng đầu Hàn Quốc khẳng định:“Tùy thuộc vào mối quan hệ giữa chúng tôi với các bên liên quan trong cuộc xung đột và tình hình chiến sự mà sẽ đưa ra những phản ứng thích hợp nhất”.

Alex Reeves

Bình luận