Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất 20 năm qua
Tin Quốc Tế

Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất 20 năm qua

Sau hơn 3 năm tiến hành các thủ tục tiền xét xử, ngày 12/9 vừa qua, phiên tòa xét xử giữa Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Google chính thức diễn ra tại Tòa án liên bang ở Washington D.C, với sự tham gia của hơn 100 nhân chứng.

Theo Wall Stresst Journal (WSJ), trọng tâm của vụ kiện là Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cáo buộc Google giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và các thị trường quảng cáo có liên quan. Cụ thể, Google đã chi hàng tỉ USD để các phần mềm trình duyệt Internet hoặc nhà sản xuất điện thoại như Apple, Mozilla, Samsung,... đặt Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định. Bên cạnh đó, công ty này còn buộc các nhà sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android không cài sẵn hoặc quảng cáo các công cụ tìm kiếm đối thủ khác. Nhờ những thỏa thuận này, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên hầu hết các điện thoại ở Hoa Kỳ.

Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất 20 năm qua

Google đối mặt với vụ kiến chống độc quyền lớn nhất 20 năm qua từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (Nguồn: Shutterstock)

Tuy nhiên, DOJ nêu quan điểm, các thỏa thuận này là bất hợp pháp. Bằng cách “chiếm sóng” trên nhiều trình duyệt, Google đang khiến các đối thủ cạnh tranh ít được sử dụng hơn và cản trở sự phát triển của họ. Bên cạnh đó, các thỏa thuận cũng giúp Google bảo vệ thị phần mà không cần cải tiến sản phẩm, trực tiếp kìm hãm sự phát triển. Cuối cùng, Bộ Tư pháp cho rằng Google đã và đang dùng thế độc quyền để tăng giá dịch vụ quảng cáo do bên này cung cấp.

Về phía mình, Google cho biết, Apple và Mozilla tự nguyện tìm đến vì tính năng ưu việt của công cụ này không phải vì họ bị ép phải chia sẻ doanh thu hay các nguyên nhân khác. Đồng thời, Google cũng chỉ ra rằng, các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows không cài sẵn sản phẩm của Google khi xuất xưởng. Thay vào đó, họ được cung cấp các sản phẩm thuộc Microsoft như: Microsoft Edge, Bing,... Tuy nhiên, người dùng vẫn chủ động cài đặt những phần mềm của Google bởi vì đây là cách tốt nhất để khám phá Internet.

Vụ kiện tiếp tục diễn ra theo trình tự, cụ thể Bộ Tư pháp Hoa Kỳ có 1 tháng, tức đến giữa tháng 10 để trình bày vụ việc. Tiếp đến, các nhân chứng tiến hành cung cấp lời khai đến hết tháng 11, sau đó cả hai bên sẽ gửi đến thẩm phán những lập luận, đề xuất của mình. Thời điểm tuyên phán quyết hiện vẫn chưa thống nhất, nhưng chắc chắn được diễn ra trong năm 2024.

Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất 20 năm qua

Ông Sundar Pichai – Giám đốc điều hành Google sẽ là nhân chứng chủ chốt của vụ kiện (Nguồn: AFP)

Gần 3 năm trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Google bởi vi phạm Đạo luật chống độc quyền Sherman khi có hành vi lạm dụng vị thế trên lĩnh vực tìm kiếm, gây tổn hại cho người tiêu dùng cũng như các nhà quảng cáo. Vụ kiện lần này của Google được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với phiên tòa chống độc quyền giữa Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Microsoft vào hơn 20 năm trước.

Mie Duong

Bình luận