Giới lập pháp Mỹ công bố chi phí quốc phòng năm 2023
Tin Hoa Kỳ

Giới lập pháp Mỹ công bố chi phí quốc phòng năm 2023

Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt thống nhất về chi tiêu quốc phòng năm 2023, với dự kiến 858 tỷ USD được công bố ngày 6/12.
Theo báo Thanh Niên Việt Nam, dự thảo đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2023 cho biết Mỹ sẽ cung cấp thêm viện trợ an ninh đến Ukraine với ngân sách ít nhất 800 triệu USD vào năm sau và tăng cường quan hệ với Đài Loan thông qua hàng tỉ USD viện trợ trong vài năm tới. Cụ thể, dự thảo NDAA 2023 chuẩn thuận việc bổ sung ngân sách thuộc sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine, tăng thêm 500 triệu USD so với yêu cầu của Tổng thống Joe Biden đầu năm nay. Dự luật cũng nhất trí về đạo luật tăng cường khả năng phục hồi của Đài Loan năm 2022. Đây là nền tảng pháp lý để thúc đẩy hợp tác an ninh Mỹ - Đài Loan với khoản chi lên tới 10 tỉ USD trong vòng 5 năm.
Giới lập pháp Mỹ công bố chi phí quốc phòng năm 2023
Ngày 6/12, Quốc hội Mỹ thống nhất chi phí quốc phòng năm 2023 tại điện Capitol. Nguồn: thanhnien.vn

Đồng thời, dự luật còn củng cố sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương với số tiền đầu tư là 11,5 tỷ USD. Đây là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa các nhà lập pháp hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa tại cả Thượng viện và Hạ viện. Dự luật phê chuẩn thêm 45 tỉ USD về chi phí quốc phòng so với đề nghị của Tổng thống Biden. Dự thảo được đề ra trước bối cảnh những nhà đàm phán thuộc hai đảng muốn tìm cách giải quyết tác động mà lạm phát gây ra trên toàn cầu cũng như tăng cường hỗ trợ Ukraine. 
Dự thảo NDAA 2023 có một điều khoản mà nhiều thành viên đảng Cộng Hòa thuộc Quốc hội Mỹ mong muốn, đó là điều khoản yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hủy bỏ chính sách bắt buộc thành viên lực lượng vũ trang phải tiêm phòng Covid-19.

Ngọc Trâm (TH)

Bình luận