EU gặp khó khăn khi thực hiện cấm vận dầu mỏ của Nga
Tin Quốc Tế

EU gặp khó khăn khi thực hiện cấm vận dầu mỏ của Nga

Liên minh Châu Âu (EU) đang xem xét về gói trừng phạt thứ 5 dành cho Nga, trong đó sẽ cân nhắc các lệnh cấm vận dầu mỏ “xứ bạch dương”. Đáp lại, Nga lên tiếng cảnh báo nếu phương Tây từ bỏ dầu của Nga, giá dầu thế giới có thế lên đến 500 USD/thùng.

Thông tin từ báo Dân trí (Việt Nam) đăng tải ngày 21/03/2022, một nhà ngoại giao ẩn danh thuộc Liên minh Châu Âu tiết lộ, giới chức EU đang xem xét về gói trừng phạt thứ 5 áp dụng lên Moskva, cũng như cân nhắc sử dụng lệnh cấm vận đối với mặt hàng dầu của Nga. Động thái này diễn ra vào bối cảnh các lệnh trừng phạt trước đó từ EU vẫn gây áp lực cho Điện Kremlin.

EU gặp khó khăn khi thực hiện cấm vận dầu mỏ của Nga

Lá cờ của Nga và EU. Ảnh: Moderndiplomacy

Tuy nhiên, hiện tại các thành viên EU gặp nhiều mâu thuẫn trong việc trừng phạt dầu mỏ Nga, bởi EU phụ thuộc đến 40% khí đốt từ Nga. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, lệnh cấm vận trên là phi thực tế, đồng thời chỉ ra rằng các nước EU không thể cắt đứt nguồn dầu của Nga trong một thời gian ngắn. Đức cũng cảnh báo EU không nên hành động vội vàng vì giá năng lượng ở châu Âu vẫn tăng cao mỗi ngày. Ngược lại, những nước Baltic gồm: Estonia, Latvia và Lithuania muốn nhanh chóng áp lệnh cấm vận dầu mỏ để trừng phạt nước Nga.

Theo báo Tuổi trẻ (Việt Nam), ngày 21/03/2022, ông Alexander Novak - Cựu Bộ trưởng Năng lượng Nga và hiện là Phó Thủ tướng Nga lên tiếng cảnh báo phương Tây, nếu họ từ bỏ nguồn dầu từ Nga, giá dầu thế giới có thể tăng lên 300 USD/thùng, thậm chí “leo thang” đến 500 USD/thùng. Phó Thủ tướng Novak còn chia sẻ, nước này sẽ tìm người mua dầu ở những nơi khác và thực hiện đa dạng hóa thị trường xuất khẩu dầu khi phương Tây ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga.

Sau khi thống nhất những biện pháp đối phó Nga, khối EU sẽ tổ chức họp thượng đỉnh cùng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhằm thỏa thuận thêm biện pháp trừng phạt tiếp theo. Cuộc gặp mặt trên dự kiến diễn ra trước ngày Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Bỉ (ngày 24/05/2022) để tham gia hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, Liên minh EU và nhóm các nước G7.

 

Bảo Long (TH)

 

Bình luận