EU cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập cho Ukraine và Moldova
Tin Quốc Tế

EU cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập cho Ukraine và Moldova

Ngày 23/06/2022, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho 2 quốc gia là Ukraine và Moldova, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang “leo thang”.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong buổi họp báo cấp cao Liên minh Châu Âu (EU) tối ngày 23/06/2022, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel lên tiếng xác nhận việc các nhà lãnh đạo EU thống nhất cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova (thuộc khu vực Đông Âu).

Trên trang Twitter cá nhân, ông Charles Michel chia sẻ, đây là “một thời khắc lịch sử”, đánh dấu bước tiến quan trọng của Ukraine và Moldova trên lộ trình gia nhập EU. Đồng thời nhấn mạnh, EU sẽ luôn đồng hành và phát triển cùng 2 quốc gia này trong tương lai.

EU cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập cho Ukraine và Moldova

Cờ Ukraine bên cạnh cờ EU. Ảnh: Getty Images

Cũng trong buổi họp báo, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen bày tỏ sự tin tưởng đối với Ukraine và Moldova về việc họ sẽ có những động thái phù hợp, linh hoạt nhất nhằm nhanh chóng hoàn thành các cải cách cần thiết mà EU đề ra. Như vậy, việc quyết định cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU đối với 2 quốc gia là Ukraine và Moldova có thể được xem là dấu hiệu cho thấy rõ ý định mở rộng vai trò ảnh hưởng từ liên minh này vào sâu hơn khu vực các nước thành viên Liên Xô cũ.

Đại diện Cấp cao EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell Fontelles thông tin, người dân Ukraine thuộc về đại gia đình Châu Âu, EU sẽ cùng đồng hành với sự phát triển của Ukraine trong tương lai và hôm nay là một ngày đặc biệt, đánh dấu sự khởi đầu mới này. Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chia sẻ lên trang Twitter cá nhân rằng, tương lai Ukraine nằm ở EU, đồng thời thể hiện sự vui mừng, hoan nghênh với quyết định “lịch sử” và “có một không hai” trên của EU.

Minh Huy (TH)

Bình luận