Donald Trump giữ nguyên lập trường phản đối lệnh kiểm soát súng
Tin Quốc Tế

Donald Trump giữ nguyên lập trường phản đối lệnh kiểm soát súng

Bất chấp tranh cãi xoay quanh vụ xả súng vừa qua, Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn có mặt ở sự kiện thường niên của Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) và trình bày quan điểm về vấn đề lưu hành, sử dụng súng tại Hoa Kỳ. 

Theo báo Tuổi trẻ (Việt Nam) đăng tải ngày 28/5/2022, Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa có phát biểu liên quan đến vụ xả súng khiến 21 người thiệt mạng tại Trường tiểu học Robb (thành phố Uvalde, bang Texas, Hoa Kỳ). 

Chỉ ba hôm sau vụ thảm sát gây rúng động toàn nước Mỹ, ngày 27/5/2022, chương trình của NRA - tổ chức Hoa Kỳ ủng hộ quyền sử dụng súng, được tổ chức ở bang Texas, nơi ghi nhận xảy ra vụ việc. Không ít chính trị gia và ngôi sao giải trí từng ủng hộ sử dụng súng đã từ chối tham gia vào phút chót. 

Tuy nhiên, trong chương trình, ông Donald Trump đã kịp có mặt để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Đồng thời, Cựu tổng thống Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên quan điểm ủng hộ việc lưu hành vũ khí và chống lại lời kêu gọi kiểm soát súng. 

Donald Trump giữ nguyên lập trường phản đối lệnh kiểm soát súng

Ông Trump phát biểu tại sự kiện thường niên của NRA (Nguồn: Tuổi trẻ)

Cụ thể, đồng tình với một số chính gia khác (đa phần là thành viên Đảng Cộng hòa), ông Trump cho rằng những kẻ sử dụng súng thường là đối tượng có vấn đề về sức khỏe tâm thần, nguyên nhân chính gây nên những vụ việc trên, không phải vũ khí vô tri vô giác. Tuy nhiên, dư luận lại lợi dụng bức xúc và đau khổ của người dân để thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị cá nhân, điều đó hoàn toàn mang tính cực đoan và thiếu khách quan. 

Cũng theo Tuổi trẻ, Reuters - một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới cho biết, để ngăn chặn tình trạng tiếp diễn xả súng trong môi trường giáo dục, ông Trump đề nghị trường học thiết kế thêm hàng rào kiên cố, hệ thống rà soát kim loại tối tân và chỉ nên dùng duy nhất một cửa ra vào. Đồng thời, bảo vệ hoặc cảnh sát cần túc trực tuần tra, hỗ trợ tác chiến bên ngoài. Đảng viên Cộng hòa cũng nhấn mạnh, tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng. Chính quyền Hoa Kỳ từng viện trợ Ukraine gần 40 tỉ USD thì cũng hoàn toàn đủ khả năng thực hiện đề xuất trên. 

Bên cạnh đó, ông Trump cho rằng cách tốt nhất để chống lại một kẻ xấu có vũ khí là một người tốt cũng có vũ khí chống trả. Vì thế, Cựu tổng thống cũng kêu gọi bỏ quy định không lưu hành súng tại một số trường học từng ban hành trước đó. 

Thái Sơn (TH)

Bình luận