Định hướng phát triển của Hàn Quốc trong năm 2024
Tin Quốc Tế

Định hướng phát triển của Hàn Quốc trong năm 2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết, năm 2024 là thời điểm đánh dấu bước ngoặt quan trọng của nước này. Chính quyền Seoul sẽ thực hiện một số chính sách nhằm duy trì sức sống kinh tế, phát triển kinh tế xã hội.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (Ministry of Culture, Sports and Tourism), trong bài phát biểu đầu năm tại Văn phòng Tổng thống, ông Yoon Suk Yeol nhận định, sức sống đất nước sẽ cải thiện khi thương mại toàn cầu tăng trưởng trở lại. Chưa dừng lại ở đó, xuất khẩu tăng dự kiến cũng thúc đẩy sự phục hồi cho kinh tế quốc gia.

Để phù hợp với thị trường, Hàn Quốc sẽ bãi bỏ “quy định sát thủ” (killer regulations), thứ được cho đang cản trở nhu cầu đầu tư kinh doanh ở quốc gia này. Quy định này đặt ra các quy định quản lý các khu công nghiệp, vật liệu hóa học và tuyển dụng liên quan đến lao động nước ngoài. Theo đó, chính quyền Seoul cam kết hỗ trợ mạnh mẽ các ngành công nghiệp tiên tiến, giúp doanh nghiệp có thể phát huy tối đa tiềm năng.

Định hướng phát triển của Hàn Quốc trong năm 2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc)

Về chính sách đối ngoại, Hàn Quốc chú trọng ngoại giao kinh tế, thúc đẩy thương mại và thực hiện nhiều chính sách đối ngoại, tập trung tạo việc làm cho công dân. Kể từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã thực hiện 151 cuộc gặp với 96 nguyên thủ quốc gia. Qua đó, phần nào mở rộng cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển cho các doanh nghiệp và người dân giữa các quốc gia.

Đối với lĩnh vực lao động, giáo dục và lương hưu, ông Yoon nhận định, để kinh tế tăng trưởng bền vững, Hàn Quốc sẽ chuyển đổi hệ số tiền lương dựa vào lượng công việc và hiệu suất thay vì thâm niên. Ở mảng đào tạo nhân tài, chính quyền Seoul cũng tăng cường hỗ trợ tài chính cho các trường đại học.

Liên quan đến củng cố an ninh quốc gia, Tổng thống cho biết quân đội nước này sẽ được nâng cấp nhờ khoa học và công nghệ tiên tiến. Bao gồm: AI (trí tuệ nhân tạo), mạng lưới an ninh kinh tế toàn cầu, hệ thống điều khiển có người lái, lẫn không người lái. Đồng thời, Hàn Quốc sẽ tăng khả năng phục hồi trước sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khoáng sản, vật liệu và lên kế hoạch ứng phó những mối nguy có ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp then chốt.

Thai Son

Bình luận