Điều gì chờ đợi Cựu thủ tướng lưu vong Thái Lan?
Tin Quốc Tế

Điều gì chờ đợi Cựu thủ tướng lưu vong Thái Lan?

Trở về đất nước sau hơn 15 năm sống lưu vong, Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự kiến sẽ bị bắt và đưa lên Tòa án xét xử.

Sinh năm 1949, ông Thaksin Shinawatra là một chính trị gia, doanh nhân, đồng thời là Cựu Thủ tướng Thái Lan (từ năm 2001 - 2006). Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ cai trị của mình, Thaksin từng vướng phải những cáo buộc liên quan đến tham nhũng và vắng mặt khi bị tòa kết án. Đến năm 2006, ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự và phải sống lưu vong ở nước ngoài.

Trên mạng xã hội cá nhân, Cựu Thủ tướng Thái Lan thường xuyên bày tỏ nguyện vọng muốn trở lại đất nước. Tuy nhiên, với các cáo buộc pháp lý vẫn còn hiệu lực, việc Thaksin có thể quay về Thái Lan, chung sống cùng người thân là viễn cảnh rất xa vời. Tuy nhiên, vào tuần trước, bà Paetongtarn Shinawatra - Con gái Thaksin đã tiết lộ kế hoạch trở lại của cha mình. Dự kiến Thaksin sẽ đến sân bay quốc tế Don Muang (quận quận Don Muang, thủ đô Bangkok) vào lúc 9 giờ sáng ngày 22/8. Đám đông công chúng ủng hộ Thaksin cũng đã lên kế hoạch chào đón ông tại cửa khẩu hàng không quốc gia.

Trước đó một ngày (21/8), chính Thaksin cũng đăng tải thông tin cho biết đã xin phép trở về đoàn tụ cùng gia đình. Hôm nay (22/8), tài khoản mạng xã hội cá nhân của bà Yingluck Shinawatra - Em gái Thaksin có đăng tải những bức ảnh chụp Thaksin trên máy bay. Điều này càng củng cố thông tin ông đã được Quốc Hội chấp thuận để trở về sau hơn 15 năm xa xứ. Được biết, bà Yingluck Shinawatra cũng là Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan, nhiệm kỳ từ năm 2011 - 2014, cũng bị lật đổ và sống lưu vong ở nước ngoài.

Điều gì chờ đợi Cựu thủ tướng lưu vong Thái Lan?

Hình ảnh Thaksin trên máy bay được đăng tải bởi bà Yingluck Shinawatra (Nguồn: The Guardian)

Liên quan đến vấn đề này, phía chính Cảnh sát Thái Lan cho biết, ngay khi trở về Bangkok, Thaksin vẫn sẽ bị bắt và đưa thẳng lên Tòa án Tối cao để xét xử, sau đó chuyển đến nhà tù, theo The Guardian. Như vậy, nếu động thái trên thật sự diễn ra sẽ không có bất kỳ sự khoan hồng nào.

Việc Thaksin bất ngờ xuất hiện dự đoán sẽ có ảnh hưởng đến cuộc bỏ phiếu của Quốc hội nhằm quyết định ông Srettha Thavisin - Ứng cử viên do Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai Party) có thể nhậm chức thủ tướng hay không. Được biết, Đảng Vì nước Thái có liên kết mật thiết với Thaksin. Đồng thời, nhiều thành viên của đảng phái này cũng lên tiếng ủng hộ ông, trong khi số còn lại tức giận vì cho rằng người đứng đầu của đảng đã từ bỏ các nguyên tắc đân chủ để liên kết với đối tượng tham nhũng, The Guardian đưa tin.

Kelvin Huynh

Bình luận