Đài Loan lập hầm trú ẩn trước áp lực quân sự từ Trung Quốc
Tin Quốc Tế

Đài Loan lập hầm trú ẩn trước áp lực quân sự từ Trung Quốc

Đài Loan lập hầm trú ấn, khuyến khích người dân chuẩn bị, thiết lập định vị nhằm ứng phó trước các cuộc không kích trên không.

Báo Vnexpress (Việt Nam) ngày 5/8/2022 đưa tin, đề phòng những đợt bắn phá trên không từ phía Trung Quốc, Đài Loan thông báo đã chuẩn bị sẵn 5.771 khu vực trú ẩn, đồng thời khuyến khích người dân cài sẵn ứng dụng định vị.
Đây là tuyên bố của phát ngôn viên thuộc Cơ quan Quản lý Công trình Đài Bắc (Đài Loan) Trịnh Thái Xuyên với truyền thông vào ngày 4/8/2022. Cụ thể, địa điểm trú ẩn do chính quyền đảo quốc triển khai có sức chứa gần 12,87 triệu người. Bao gồm 1.417 khu vực che chắn tại các trường học, tòa nhà, bãi xe, trung tâm thương mại nhằm tránh vật liệu cháy nổ và 4.354 hầm an toàn thiết lập trong công trình tư nhân.

Đài Loan lập hầm trú ẩn trước áp lực quân sự từ Trung Quốc

Hầm trú ẩn tránh bom tại một bãi giữ xe (Nguồn: Vnexpress)

Bên cạnh đó, chính quyền Đài Bắc cũng đề nghị người dân cài sẵn ứng dụng định vị do sở cảnh sát thành phố lập ra nhằm nhanh chóng tìm đến vị trí trú ẩn phù hợp. Thông báo trên được đưa ra sau khi Trung Quốc bắt đầu tập trận quanh 6 khu vực eo biển Đài Loan và gần với thời điểm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi kết thúc chuyến công du đến đảo quốc này.
Bên cạnh đó, cũng theo ông Trịnh Thái Xuyên, địa điểm trú ẩn và hầm an toàn sẽ hoạt động khi thành phố tổ chức diễn tập hoặc nổ ra một trận không kích thực sự. Toàn bộ thông tin chính thức sẽ dựa theo thị của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.
Trong bối cảnh xung đột với Trung Quốc ngày càng leo thang, chính quyền Đài Bắc trước đó cũng thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn đề phòng không kích. Điển hình như ngày 25/7/2022, khi còi “báo động giả” vang lên, cảnh sát thành phố lập tức hướng dẫn người dân đến nơi an toàn. Tất cả cửa hàng đều đóng cửa và đường phố không còn bóng người.
Vào ngày 4/8/2022, Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đánh tiếng yêu cầu Trung Quốc kiềm chế và hành động tỉnh táo. Chính quyền Đài Bắc không mong muốn căng thẳng gia tăng nhưng kiên quyết giữ vững nền dân chủ và an ninh khu vực.
Trước đó, trong 4 ngày tập trận quanh đảo Đài Loan, Trung Quốc đã triển khai hơn 100 máy bay quân sự, phóng 9 tên lửa về phía thành phố Đài Bắc. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một số vũ khí không kích từ Trung Quốc còn ảnh hưởng đến vùng đặc quyền kinh tế đất nước mặt trời mọc.

Thái Sơn (TH)

Bình luận