Cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Rosalynn Carter qua đời
Tin Hoa Kỳ

Cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Rosalynn Carter qua đời

Sau nhiều tháng chống chọi với bệnh tật khiến sức khỏe suy giảm, bà Rosalynn Carter – đệ nhất phu nhân của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã qua đời ở tuổi 96.

Theo thông báo được đăng tải trên trang web chính thức của The Carter Center – tổ chức từ thiện phi chính phủ do cựu Tổng thống Jimmy Carter và bà Rosalynn Carter sáng lập, Cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter từ trần vào lúc 14 giờ 10 phút (theo giờ địa phương) ngày 19/11/2023 tại nhà riêng ở Plains (bang Georgia). Bà ra đi thanh thản sau nhiều tháng chiến đấu với căn bệnh giảm sút trí tuệ tuổi già và suy giảm sức khỏe. Rosalynn là đệ nhất phu nhân thọ thứ hai, chỉ sau phu nhân Bee Truman (97 tuổi), trong khi Jimmy Carter hiện là cựu Tổng thống Hoa Kỳ có tuổi thọ cao nhất (99 tuổi).

Cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Rosalynn Carter qua đời

Cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter trong một cuộc họp báo vào năm 2019 (Nguồn: AP)

Vợ chồng ông Carter kết hôn đến nay đã hơn 77 năm. Tổng thống Hoa Kỳ thứ 39 từng nói về vợ mình rằng: “Rosalynn là đối tác bình đẳng trong mọi việc tôi từng hoàn thành. Cô ấy cho tôi sự hướng dẫn và động viên khôn ngoan lúc tôi cần. Khi nào Rosalynn còn trên đời, tôi biết vẫn luôn có người yêu thương và ủng hộ mình”.

Cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Rosalynn Carter qua đời

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter và đệ nhất phu nhân Rosalynn tại một trận đấu bóng bầu dục năm 2018 (Nguồn: AP)

Lúc sinh thời, khác với nhiều đệ nhất phu nhân, bà Rosalynn có vị trí đặc biệt tại nhiều cuộc họp của Nhà Trắng. Bà luôn là người đóng góp ý kiến về những vấn đề gây tranh cãi và đại diện cho phu quân trong các chuyến công du nước ngoài.

Sau khi hết nhiệm kỳ Tổng thống, vợ chồng Carter cùng nhau sáng lập tổ chức The Carter Center tại thành phố Atlanta (bang Georgia). Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, tổ chức phi chính phủ này vẫn luôn thực hiện nhiệm vụ cải thiện cuộc sống người dân ở hơn 80 quốc gia, thông qua việc giải quyết xung đột, thúc đẩy dân chủ và nhân quyền,...

Trước sự ra đi của cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn, rất nhiều lời chia buồn đã được gửi đến gia đình bà. Gia đình cựu Tổng thống Donald Trump, George W. Bush, Bill Clinton cũng phát thông điệp chia buồn và tri ân bà Rosalynn. Lịch trình về hoạt động tưởng niệm bà sẽ có thông báo sớm nhất.

Sunny Nguyen

Bình luận