Colorado: Nam thanh niên nhận tội vụ phóng hỏa, đối nhầm nhà khiến 5 người tử vong
Tin Quốc Tế

Colorado: Nam thanh niên nhận tội vụ phóng hỏa, đối nhầm nhà khiến 5 người tử vong

(TAP) - Liên quan đến vụ phóng hỏa đốt nhầm nhà khiến gia đình 5 người tử vong ở Denver (bang Colorado) vào năm 2020, thanh niên tên “Kevin Bui” (SN 2004) cuối cùng đã nhận tội.

Tòa án Quận thành phố (District Court City) và Quận Denver (County of Denver) ở Colorado cho biết, thực hiện hành vi phóng hỏa cùng Kevin (hiện 20 tuổi), còn có Dillon Siebert (hiện 18 tuổi) và Gavin Seymour (hiện 22 tuổi). Như vậy, vào thời điểm xảy ra vụ việc, tất cả nghi phạm đều trong độ tuổi vị thành niên (dưới 16).

Theo tài liệu điều tra từ cơ quan thực thi pháp luật, vào ngày 5/8/2020, Kevin Bui có đến một ngôi nhà ở Phố Truckee, thành phố Denver lúc giữa đêm để thực hiện hành vi phóng hỏa. Nguyên nhân nhắm vào ngôi nhà được nghi phạm tiết lộ vì mâu thuẫn từ trước. Kevin Bui cho biết, ai đó đã trộm iPhone của anh ta ở City Park (bang Louisiana). Bằng việc sử dụng ứng dụng định vị trên thiết bị, nghi phạm đã theo dõi, tìm đến và thực hiện hành vi phóng hỏa nhằm giải tỏa sự bực tức.

Colorado: Nam thanh niên nhận tội vụ phóng hỏa, đối nhầm nhà khiến 5 người tử vong

Chân dung và thông tin Kevin Bui do Tòa án Quận thành phố và Quận Denver ở Colorado cung cấp (Nguồn: County/District Court City and County of Denver, Colorado)

Tuy nhiên, trên thực tế, nghi phạm đã nhầm địa chỉ và gia đình này không có mối liên hệ nào với điện thoại bị mất cắp. Ghi nhận nhiều nạn nhân đã không thể thoát khỏi nơi cư trú khi lửa lan rộng, trong đó có 5 người tử vong tại hiện trường, bao gồm: Djibril Diol (29 tuổi); Adja Diol (23 tuổi); Khadija Diol (đứa bé khoảng 22 tháng tuổi); Hassan Diol (25 tuổi, em gái Djibril) và Hawa Beye (6 tháng tuổi).

Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát và cứu hỏa đã có mặt để thực công tác cứu hộ. Ba người khác may mắn thoát khỏi đám cháy bằng cách nhảy ra khỏi cửa sổ và chỉ bị gãy xương. Qua trích xuất camera giám sát từ ngôi nhà gần đó, khoảng 2 giờ 30 phút sáng, ba nghi phạm đeo mặt nạ, mang áo khoác màu tối, một người trong nhóm cầm vật trông giống can xăng, xuất hiện bên ngoài vụ cháy. Nhóm người này tiến vào khuôn viên nhà, dùng xăng khiến lửa cháy lớn hơn, sau đó rời khỏi hiện trường trên chiếc sedan bốn cửa.

Colorado: Nam thanh niên nhận tội vụ phóng hỏa, đối nhầm nhà khiến 5 người tử vong

Lửa lan rộng khiến 5 người bên trong không qua khỏi (Nguồn: County/District Court City and County of Denver, Colorado)

Theo thông tin đăng tải trên mạng xã hội Yahoo! News ngày 18/5 vừa qua (giờ địa phương), ban đầu vụ việc bị đình trệ trong nhiều tháng do vì gần như không có bất cứ manh mối rõ ràng nào. Các thám tử phải thực hiện một hành động gây tranh cãi khi yêu cầu Google giao nộp thông tin về bất kỳ người nào dùng ứng dụng tìm kiếm địa chỉ nhà của nạn nhân trước vụ cháy trong vòng 15 ngày gần nhất. Điều bị xem là vi phạm quyền bảo mật riêng tư cam kết cùng khách hàng của hãng công nghệ đa quốc gia của Hoa Kỳ.

Với những thông tin hữu ích có được, các sĩ quan ghi nhận, Kevin Bui đã tìm kiếm nơi ở của gia đình nạn nhân trên Google đến 13 lần chỉ 02 tuần trước vụ cháy. Bên cạnh đó, nghi phạm cũng kể về việc bị mất điện thoại trên Snapchat (ứng dụng tin nhắn bằng hình ảnh). Mở rộng điều tra, cảnh sát cũng lần lượt ghi nhận và bắt giữ Dillon Siebert và Gavin Seymour.

Vào tháng 3/2024, nghi phạm đầu tiên - Seymour bị kết án 40 năm tù với tội danh giết người cấp độ hai (nhận tội vào năm 2023). Đồng thời, bị giam giữ 03 năm trong trại cải tạo dành cho trẻ vị thành niên, sau đó là 07 năm trong chương trình giam giữ người lớn.

Đến ngày 17/5 vừa qua, Kevin Bui là bị cáo tiếp theo nhận tội 02 tội giết người cấp độ hai và được cho là nghi phạm cầm đầu toàn bộ vụ việc. Với bản án dự kiến được ấn định vào ngày 2/7 tới đây, thanh niên này đứng trước nguy cơ phải ngồi tù tối đa lên tới 60 tù (30 năm cho mỗi tội danh) và phạt 1 triệu USD.

Huy Niel

Bình luận