Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt
Văn hóa

Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt

Hàng năm, Việt Nam luôn là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế. Bất đồng ngôn ngữ hay phong tục tập quán chưa bao giờ là trở ngại khiến khách ngoại quốc thôi mong muốn khám phá về cuộc sống và con người đất nước hình chữ “S”.

Đó là nhận định của Culture Trip (CT) - một chuyên trang về du lịch quốc tế. Đồng thời, trang này cũng liệt kê hàng loạt thói quen ở Việt Nam, tuy gần gũi nhưng có thể khiến người nước ngoài không khỏi “trầm trồ” khi lần đầu chứng kiến.

Cúng đầy tháng

Khi vừa chào đời được 1 tháng, gia đình người Việt sẽ làm cỗ và tổ chức lễ kỷ niệm cho đứa trẻ. Mọi người thường mời họ hàng, khách quen đến chung vui. Đâu cũng là thời điểm người mẹ đã kết thúc giai đoạn kiêng cữ sau thai nghén. Khách đến nhà thường tặng em bé tiền đồng, ngụ ý đem lại may mắn, quý hiển.

Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt Nam

Người Việt rất coi trọng lễ cúng đầy tháng cho trẻ sơ sinh (Nguồn: Vietnamnet)

Hỏi những điều cá nhân, riêng tư

Nếu lần đầu đến Việt Nam, người nước ngoài thường chưa quen hoặc cảm thấy “ngộp” với một số câu hỏi riêng từ cư dân địa phương - người chưa thân thiết. Bao gồm: “Đã kết hôn chưa?”; “Có con chưa?”; “Thu nhập bao nhiêu mỗi tháng?”,…

CT giải thích, việc đặt nghi vấn mang tính cá nhân ở Việt Nam chỉ đơn giản là chào hỏi, xã giao thông dụng. Du khách không nên ngờ vực hay hoảng sợ. Việc nhận câu hỏi như vậy hoặc tương tự cho thấy thái độ hiếu khách cũng như cơ hội gần gũi, làm quen với cư dân bản địa.

Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt Nam

Câu hỏi cá nhân đơn thuần là cách chào hỏi, bắt chuyện thông thường (Nguồn: Vietnamnet)

Dùng gà luộc

Trong mâm cơm gia đình Việt Nam, người ta dường như đã quá quen thuộc với hình ảnh gà luộc, trái ngược hoàn toàn món gà rán (hình ảnh biểu trưng cho văn hóa ẩm thực Tây phương). Món ăn này cũng là “món chính” ở các dịp lễ, cúng kiếng như: Tết, rằm hay cưới xin, giỗ quải,…

Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt Nam

Gà luộc - món ăn phổ biến trong mâm cỗ Việt (Nguồn: Vietnamnet)

Chuyên Trang CT nhận xét, thông qua cách người Việt Nam trân quý và giữ gìn nét ẩm thực vừa đơn giản vừa bổ dưỡng của dân tộc, có thể khẳng định quốc gia này khó bị “Tây hóa” bởi cửa hàng thức ăn nhanh nước ngoài.

Mở bài hát tiếng Anh ở dịp lễ

Nghe tuy khá vô lý nhưng nếu có dịp tham dự một đám cưới hoặc tiệc sinh nhật, du khách đừng bất ngờ khi nhạc tiếng Anh lại rất phổ biến ở Việt Nam. Điển hình như: “Everytime we touch” - Cascada; “Beautiful in White” - Shane Filan; “If I let you go” - Westlife; “I do” - 911 band,… Hay vào dịp năm mới, chắc chắn phải có ca khúc “Happy New Year”; sinh nhật là ca khúc “Happy Birthday to You”; giáng sinh sẽ phát vang bài hát “We Wish You a Merry Christmas”,…

Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt Nam

Một số ca khúc nước ngoài thường được chọn phát ở đám cưới hoặc lễ ở Việt Nam

Mời dùng bữa

Đây là thói quen trong bữa cơm gia đình Việt Nam thể hiện sự tôn trọng về mặt vai vế. Đặc biệt, nếu đặt chân đến một số địa phương phía Bắc, người nhỏ tuổi hơn sẽ thể hiện thái độ tôn kính với người lớn bằng câu mời dùng bữa. Song, việc xác định vai vế (mời trước, mời sau) cũng như đảm bảo không bỏ xót bất cứ thành viên nào (gia đình đông đúc) luôn là vấn đề khiến mọi người băn khoăn, lo sợ hành xử sai hoặc thiếu chuẩn mực.. Khi ngồi vào bàn, người nước ngoài ắt hẳn sẽ mong muốn “nhập gia tùy tục”.

Chuyên trang du lịch quốc tế liệt kê một số phong tục độc đáo ở Việt Nam

Người Việt Nam quan niệm, việc mời người lớn dùng bửa thể hiện thái độ kính trọng, lễ phép (Nguồn: Vietnamnet)

Thái Sơn (TH)

Bình luận